Xác Định Chủ Đề Khi Viết Blog

Nghiên cứu chủ đề, lên ý tưởng nội dung là một trong những yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của blog hay website. Bởi vì việc chọn một chủ đề hấp dẫn, xác định chủ đề khi viết blog có thể tìm kiếm là cơ hội để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền, thu hút khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào 6 bước nghiên cứu chủ đề cho một bài đăng trên blog. Từ đó có thể xây dựng một kế hoạch phát triển nội dung tổng thể hiệu quả.

Cách lên plan cho các bài viết Blog

xac-dinh-chu-de-khi-viet-blog
Xác Định Chủ Đề Khi Viết Blog

Blog là một chiến lược quảng bá hiệu quả giúp tạo ra nội dung chất lượng cho trang web và thu hút sự chú ý của khách hàng. Và để đảm bảo nội dung bài viết luôn hấp dẫn và hữu ích, cần nghiên cứu đề tài và lên kế hoạch thực hiện một cách bài bản.

Một chiến lược tốt sẽ là “kim chỉ nam” giúp bạn đi đúng hướng trên con đường đạt được những mục tiêu mà bạn đã đề ra khi tạo blog. Doanh nghiệp của bạn có chiến lược viết blog không? Nếu chưa, 4 bước dưới đây sẽ giúp bạn.

  • Xác định mục đích của các bài đăng trên blog
  • Xác định mục tiêu của bài đăng trên blog
  • Xác định khách hàng tiềm năng
  • Quyết định những gì bạn sẽ đăng

Xác định mục đích của bài viết Blog

Để xác định mục tiêu của mình, bạn phải có câu trả lời rõ ràng cho 3 câu hỏi:

  • Tại sao bạn cần tạo một blog?
  • Bạn muốn cải thiện khía cạnh nào của doanh nghiệp với blog của mình?
  • Bạn mong đợi điều gì từ khán giả sau khi đọc nội dung của bạn?

Câu trả lời của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm và chọn nội dung phù hợp với chiến lược tổng thể. Thêm vào đó, nó phù hợp với nhu cầu nghiên cứu của khách hàng ở mọi giai đoạn của hành trình mua hàng. Khi bạn đã có mục tiêu để hướng tới, bạn cũng sẽ biết cách tập trung phát triển nội dung phù hợp.

Một số mục tiêu khi tạo blog có thể là: tăng lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi, hướng dẫn khách hàng về sản phẩm, v.v.

Theo CMI, 31% các nhà tiếp thị nội dung B2B (Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp) và B2C (Doanh nghiệp với khách hàng) đánh giá các bài đăng trên blog là loại nội dung hoạt động tốt nhất để xây dựng sự công nhận thương hiệu. HubSpot cũng báo cáo rằng các nhà tiếp thị B2B sử dụng blog nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn 67% so với những người không sử dụng.

Vì vậy, đã đến lúc bạn tập trung vào blog và biến nó thành một phần trong chiến lược tiếp thị tổng thể của công ty bạn.

 

Chương trình đào tạo SEO tổng thể từ đơn giản đến phức tạp giúp bạn đạt được mục tiêu lâu dài trong SEO. Sau khóa học bạn có thể sẵn sàng triển khai các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.

Xác định target của bài viết Blog

Đặt mục tiêu cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường được là bước đầu tiên để đạt được mục tiêu đó.

Các mục tiêu như tăng X% lưu lượng truy cập không phải trả tiền, tăng X% tỷ lệ chuyển đổi trong 3 tháng, v.v. Bạn có thể áp dụng một số mô hình phổ biến để đặt mục tiêu và đo lường: SMART, CLEAR, OKR…

Xác định khách hàng tiềm năng

Chỉ khi bạn nhận biết đối tượng khách hàng của mình là ai? Nhu cầu và mối quan tâm của họ là gì?… Chỉ bạn mới có thể cung cấp đúng nội dung họ cần để giải quyết đúng vấn đề. Vẽ chân dung khách hàng với các thông tin như tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí, tính cách, sở thích, v.v.

Xác định nội dung bạn sẽ tải lên

Sau khi xác định mục tiêu, mục tiêu và đối tượng mục tiêu, đã đến lúc quyết định sản xuất nội dung blog.

Hãy nghĩ về giá trị mà blog của bạn mang lại với nội dung này? Làm thế nào để nội dung của bạn có thể khác biệt và nổi bật so với đối thủ.

Tiếp theo, tạo một tuyên bố sứ mệnh cho blog của bạn (lý do blog của bạn tồn tại). Tuyên bố sứ mệnh có thể bao gồm thông tin chung về doanh nghiệp, tầm nhìn phát triển nội dung, giá trị mà nội dung cung cấp, lợi ích của khán giả và các nguyên tắc mà blog sẽ tuân thủ.

Suy nghĩ về tất cả những điều này sẽ giúp bạn quyết định nội dung sẽ đăng.

Xác định chủ đề trọng tâm của bài viết Blog

Việc xác định các chủ đề chính giúp bạn hiểu rõ hơn về các kế hoạch nội dung trong tương lai của mình.

Bạn có thể tạo 5-10 chủ đề chính. Đó cũng là một cách để giữ cho blog tập trung rõ ràng và dễ dàng triển khai các nội dung khác trong khi vẫn duy trì tính nhất quán. Dựa trên:

  • Sắp xếp nội dung theo nhóm chủ đề Nhóm chủ đề
  • Xác định các chủ đề trụ cột (trụ cột nội dung)

Sắp xếp nội dung theo chủ đề Topic Cluster

xac-dinh-chu-de-khi-viet-blog-topic-cluster
Xác Định Chủ Đề Khi Viết Blog Topic Cluster

Chủ đề Cụm là một mẫu mà nhiều doanh nghiệp làm theo khi viết blog. Chỉ cần hiểu rằng nhóm chủ đề bao gồm:

  • Một bài viết chính (Content Pillar), tập trung vào từ khóa chính (Ví dụ: website bán hàng). Trụ cột nội dung phải đủ lớn để bạn có thể triển khai các loại nội dung khác mà không sợ bị chiếm quyền điều khiển nội dung.
  • 5 đến 10 bài viết có nội dung bổ sung (Cluster Content) cho bài viết chính. Các bài viết này liên quan đến các chủ đề cụ thể, các từ khóa dài (Ví dụ: Trang web người bán là gì ?, Hướng dẫn thiết kế trang web người bán hàng, v.v.)
  • Liên kết nội bộ để liên kết các bài viết trong cụm

Ưu điểm của việc áp dụng mô hình cụm chuyên đề là tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho toàn bộ cụm, ngay cả khi chỉ một cụm trong cụm hoạt động tốt. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi liên kết được tối ưu hóa.

 

Khoá học SEO dành cho những người có công việc kinh doanh online. Hay các công việc liên quan đến SEO. Làm một cách bài bản với mục tiêu duy trì thứ hạng lâu dài và tiết kiệm chi phí marketing trực tuyến.

Xác định chủ đề trụ cột chính trong viết blog

Để xác định chủ đề trụ cột, hãy bắt đầu với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp và khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó, kết nối vấn đề của khách hàng với cách sản phẩm của bạn giải quyết nó. Các mẫu bạn có thể áp dụng:

Sản phẩm (Tính năng sản phẩm)> Vấn đề của khách hàng> Chủ đề trụ cột

Mở rộng danh sách chủ đề cho các bài viết Blog

mo-rong-danh-sach-chu-de-voi-google-trend
Mở Rộng Danh Sách Chủ Đề Với Google Trend

Xác định một chủ đề chính sẽ giúp bạn đi đúng hướng khi mở rộng danh sách các chủ đề của mình. Ý tưởng giúp bạn mở rộng danh sách chủ đề của mình:

  • Tìm kiếm danh sách từ khóa của đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Xu hướng Tìm kiếm của Google
  • Công cụ nghiên cứu từ khóa

Ví dụ: khi tìm kiếm trên Google Xu hướng cho cụm từ “Thị trường”, Google sẽ cung cấp cho bạn các truy vấn tìm kiếm có liên quan với lượng tìm kiếm ngày càng tăng.

Chia nhóm các từ khóa

Khi bạn đã có danh sách các chủ đề và từ khóa, bạn cần tiếp tục chọn các chủ đề và từ khóa mang lại kết quả tốt nhất khi viết blog. Bạn có thể nhóm các chủ đề dựa trên lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh của từ khóa.

Filter các từ khóa theo tìm kiếm và độ khó

Đây là nơi bạn cần một công cụ nghiên cứu từ khóa theo dõi lượng tìm kiếm. Điều này đảm bảo rằng kế hoạch nội dung của bạn dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Chiến thuật chính ở đây là tập trung vào các từ khóa có:

• Khối lượng tìm kiếm cao nhất – khối lượng tìm kiếm càng cao, từ khóa càng phổ biến

• Độ khó / Điểm cạnh tranh của từ khóa thấp nhất: Con số càng thấp, từ khóa càng kém cạnh tranh. Nhắm mục tiêu các từ khóa có độ khó từ khóa thấp (khoảng 60% hoặc hơn) vì đây là những điểm bắt đầu dễ dàng nhất.

Chia nhóm từ khóa theo chủ đề

Ở giai đoạn này, hãy nhóm các từ khóa của bạn thành 5 đến 10 chủ đề chính được xác định trước.

Để nhóm, bạn cần tổ chức mỗi từ khóa thành một chủ đề trụ cột chung. Khi lọc và nhóm lại, rất có thể bạn sẽ bắt gặp một chủ đề chung hoặc phổ biến phù hợp với danh sách các chủ đề trụ cột. Tại thời điểm này, bạn có thể thay thế chủ đề trụ cột ban đầu hoặc thêm một chủ đề mới.

Xác định các tiêu đề phù hợp khi viết blog

Để xuất hiện nổi bật trên trang kết quả tìm kiếm của Google, các bài đăng trên blog phải đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Nói cách khác, chúng phải phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Đầu tiên, để làm được điều này, bạn cần đưa ra một tiêu đề hấp dẫn. Và tất nhiên nội dung phải hữu ích, giải quyết được vấn đề.

Dưới đây là một số nguyên tắc cho dòng tiêu đề hấp dẫn:

  • Kết hợp mục đích tìm kiếm với hành trình của người mua
  • Xác định mục đích tìm kiếm của các từ khóa của bạn
  • Quyết định loại và tiêu đề bài đăng trên blog

Kết hợp giữa tìm kiếm và mua hàng

Ý định cụ thể khi khách hàng tìm kiếm trên Internet thường thuộc bốn loại sau:

  • Thông tin
  • Định hướng
  • Mua
  • Các hoạt động

Thông tin

Người dùng đang tìm kiếm thông tin cụ thể về một chủ đề. Tìm kiếm có thể chứa các thuật ngữ như “cách thực hiện”, “cách thực hiện” hoặc câu hỏi: “cách thực hiện”, … (ví dụ: Hướng dẫn tìm kiếm chủ đề cho các bài đăng trên blog). Các từ khóa thông tin có thể chỉ ra rằng người dùng đang trong giai đoạn nhận biết.

Định hướng

Người dùng tìm kiếm một trang web cụ thể. Các tìm kiếm thường bao gồm tên thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Duyệt từ khóa có thể cho biết rằng người dùng đang trong giai đoạn xem xét vì họ muốn tìm hiểu thêm về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Mua

Người dùng đang cân nhắc mua hàng và muốn xem và so sánh các tùy chọn của họ. Các tìm kiếm có thể chứa các cụm từ như “tốt nhất”, “rẻ nhất”, “tốt nhất” hoặc các bài đánh giá và xếp hạng (ví dụ: công ty thiết kế web uy tín nhất hiện nay). Từ khóa thương mại có thể chỉ ra rằng người dùng đang trong giai đoạn xem xét, khi họ so sánh một số sản phẩm trước khi quyết định mua một sản phẩm.

Hoạt động

Khi mà khách hàng muốn mua một sản phẩm / dịch vụ. Các tìm kiếm có thể chứa các từ như “mua”, “giá”, “phiếu giảm giá”, “thỏa thuận, v.v. Các từ khóa giao dịch chủ yếu cho biết rằng người dùng đang ở giai đoạn quyết định, sẵn sàng chi tiền cho một sản phẩm.

Xác định mục đích tìm kiếm của từ khóa của bạn

Việc của bạn bây giờ là dựa vào 4 ý định tìm kiếm trên để xác định ý định tìm kiếm của khách hàng.Từ đó lựa chọn một tiêu đề phù hợp để thu hút khách hàng.

Cách quyết định các loại và tiêu đề bài đăng trên blog

Bây giờ, sau khi xem xét các yếu tố trên, bạn có thể suy nghĩ về các loại bài đăng tiềm năng và tiêu đề bài đăng trên blog. Các tiêu đề thông tin bắt đầu bằng “how to”, “how to”…. Tiêu đề thương mại nên chứa các cụm từ như “tốt nhất”, “đánh giá” hoặc “giá rẻ”, v.v.

Ưu tiên các chủ đề dựa trên mục tiêu blog

Dưới đây là một số ý tưởng về cách bạn có thể ưu tiên các bài đăng của mình dựa trên mục tiêu của bạn:

  • Theo nhóm chủ đề
  • Theo dõi trải nghiệm người mua
  • Theo khối lượng tìm kiếm cũng như độ khó của từ khóa
  • Theo sản phẩm hoặc tính năng của sản phẩm
  • Theo xu hướng

Cách viết blog theo nhóm chủ đề

Chọn một nhóm chủ đề bao gồm vấn đề của một người dùng cụ thể và tạo các bài đăng xung quanh vấn đề đó. Bạn có thể muốn chọn nhóm chủ đề giúp blog của bạn hiển thị nhiều nhất (lượng tìm kiếm cao). Vì vậy, hãy tạo một trang trụ cột và sau đó bắt đầu viết các bài báo theo cụm dựa trên nghiên cứu từ khóa toàn diện.

Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo nội dung hàng loạt tập trung vào các từ khóa cạnh tranh thấp. Với các chủ đề cạnh tranh thấp được xếp hạng tốt, trang trụ cột của bạn có thể có cơ hội tốt hơn để xếp hạng cao hơn và thúc đẩy toàn bộ cụm.

Cách viết blog theo hành trình của người mua

Blog của bạn có chủ yếu tập trung vào một giai đoạn cụ thể trong hành trình của người mua không? Nếu vậy, bạn cần bắt đầu bằng việc phát triển nội dung phù hợp với giai đoạn này. Tất nhiên, Blog cũng giúp người đọc thực hiện bước tiếp theo trong hành trình mua hàng bằng cách thêm các CTA và chèn các liên kết có liên quan vào bài viết.

Theo khối lượng tìm kiếm cũng như độ khó của từ khóa

Nếu mục tiêu chính của bạn là lưu lượng truy cập không phải trả tiền, bạn cần tạo từ khóa nhắm mục tiêu đến nội dung blog với lượng tìm kiếm và độ khó từ khóa.

Theo sản phẩm hoặc tính năng sản phẩm 

Để hỗ trợ việc phát hành sản phẩm, bạn có thể tạo nội dung về vấn đề mà người dùng đang gặp phải và cách sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề đó một cách cụ thể / lợi ích mà sản phẩm mang lại.

Bạn có thể phát triển các chủ đề và nội dung từ giai đoạn nhận thức và đưa chúng đến giai đoạn cuối giai đoạn quyết định. Hãy chắc chắn để liên kết các bài đăng trên blog. Đó cũng là một cách để không làm gián đoạn hành trình của người mua.

Trending

Nếu blog của bạn là một kênh tin tức, bạn nên đăng các bài báo càng sớm càng tốt để tạo nội dung cho trang web. Các xu hướng cập nhật và thay đổi liên tục không cho phép bạn xác định kế hoạch nội dung tại một thời điểm cụ thể. Nhưng bạn vẫn có thể tạo nội dung thông thường thu hút một số sự quan tâm tại một thời điểm.

Tôi hy vọng các hướng dẫn trên sẽ giúp bạn trong việc nghiên cứu các chủ đề và ý tưởng blog. Chúc may mắn!

 

Facebook
LinkedIn
Twitter
Digg
Chat Telegram
Chat Zalo
0902 226 119