Trung tâm đào tạo Marketing Online IMO xin chào bạn đọc. Phương châm đào tạo tại IMO "Học được - Làm được. Học phải làm được việc"

thuat-toan-facebook-la-gi

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook không ngừng phát triển để hướng tới trải nghiệm người dùng tốt nhất. Nhưng nó cũng khiến nhiều đơn vị kinh doanh phụ thuộc vào nền tảng của Facebook lo lắng về việc bị khóa Fanpage, hoặc tài khoản, khóa thẻ, cấm tài khoản quảng cáo, giảm tương tác, v.v.

thuat-toan-facebook-la-gi
Thuật toán Facebook là gì?

Facebook ngày nay là một trang mạng xã hội phổ biến với số lượng lớn người dùng. Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều có tài khoản facebook để tiếp cận khách hàng. Tin vui cho những ai làm ăn nghiêm túc và “lách luật” Facebook. Đó là những thay đổi thuật toán sẽ không tệ như bạn lo sợ. Bài viết sẽ chia sẻ bản chất của thuật toán Facebook. Tối ưu hóa Fanpage để bạn kinh doanh hiệu quả và tự tin hơn trên Facebook.

Thuật toán Facebook là gì?

Không chỉ Google có một thuật toán mà Facebook cũng có một thuật toán phức tạp của riêng mình. Thuật toán Facebook hay còn được gọi là Facebook Algorithm đang là điều làm đau đầu nhiều người quản lý Fanpage và các nhà quảng cáo, v.v.

Một trong những thuật toán quan trọng nhất trong thuật toán Facebook là Edgerank. Được xem là yếu tố quan trọng nhất để thực hiện Facebook marketing mà mọi người làm marketing nên biết.

Thuật toán EdgeRank là nhiều phép toán với nhiều biến khác nhau. Nó xác định nội dung nào nên được hiển thị trên News Feed của mỗi người dùng, dựa trên nội dung mà họ quan tâm. Điều này có nghĩa là thông qua thuật toán này, Facebook quyết định những câu chuyện, nội dung và bài đăng nào sẽ xuất hiện trong mỗi bản tin mà bạn theo dõi.

Thuật toán Facebook biết người dùng ưa thích gì như thế nào?

hoat-dong-nguoi-dung-trong-thuat-toan-facebook
Hoạt động người dùng trong thuật toán Facebook

Tất cả các hành động của người dùng đều nhằm mục đích thống kê để hỗ trợ hoạt động của thuật toán Facebook. Để nhận xét về ảnh, thích một bài đăng hoặc xuất bản video. Tất cả những dấu hiệu này sẽ cho thuật toán của Facebook biết điều gì có thể khiến bạn quan tâm hoặc không. Xét cho cùng, Facebook với tư cách là một doanh nghiệp và khách hàng của nó đều là hồ sơ, trang cá nhân. Mục tiêu của Facebook là làm hài lòng tất cả khách hàng của mình. Và đảm bảo rằng người dùng chỉ nhận được thông tin có giá trị. Chúng sẽ hiển thị nhiều nội dung mà bạn đã xem, đã tương tác.

Nếu mỗi lần truy cập Facebook, điều đầu tiên bạn làm là tìm kiếm các bài đăng từ gia đình, đối tác, bạn bè hoặc các thương hiệu yêu thích. Facebook sẽ ưu tiên hiển thị nội dung này trên News Feed của bạn. Điều này sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Những bài đăng có liên quan này cũng nhận được nhiều tương tác hơn so với nội dung bạn không quan tâm.

Thuật toán Facebook hoạt động như thế nào?

Affinity Score

Điểm mối quan hệ là một hệ thống tính điểm dựa trên mức độ thân thiết của bạn với một người nào đó. Ví dụ, bạn theo dõi ai đó, bình luận, kiểm tra bài viết của họ. Sau đó, bạn sẽ liên tục thấy các bài báo, Câu chuyện của họ trên Newsfeed.

Khi bạn gửi một tín hiệu tích cực, một sở thích cá nhân hoặc một Fanpage, thuật toán sẽ lưu và sắp xếp kết quả trên newsfeed của bạn cho phù hợp.

“Mức độ liên quan” này là một chiều, có nghĩa là nếu bạn truy cập hồ sơ của ai đó thường xuyên, nguồn cấp tin tức của họ sẽ không tăng khả năng hiển thị của bạn.

Edge Weight

Trọng lượng cạnh hoặc Trọng lượng cạnh là công thức cơ bản xác định các loại nội dung có nhiều khả năng xuất hiện trong Bảng tin. Không có quy mô xác định cho Trọng lượng cạnh. Tuy nhiên, các đối tượng sẽ có xu hướng có trọng lượng cạnh cao hơn so với các loại nội dung khác.

Hình ảnh, video và liên kết là ba loại nội dung có trọng số Edge cao nhất. Do đó, các doanh nghiệp có thể tăng cường đầu tư vào các loại nội dung này để giao tiếp tốt hơn với khách hàng của họ trên Facebook. Mỗi người sẽ có một Edge Weight khác nhau. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về các yếu tố chính trị tiềm ẩn đối với các trọng số cạnh.

Type of content

Thuật toán của Facebook dựa trên chất lượng của các bài đăng. Yếu tố này gần đây đã được Facebook giới thiệu để chống lại Clickbaiting, hay còn gọi là “mồi nhấp chuột”. Đó là hành động tạo ra nội dung, hình ảnh và liên kết gây tò mò để lôi kéo người dùng nhấp vào. Để kiếm tiền hoặc tăng lượt xem trang web. Tuy nhiên, khi click vào, người dùng sẽ thất vọng vì nội dung không mấy thú vị, cảm giác bị lừa, mất thời gian.

thuat-toan-facebook-dua-vao-chat-luong-bai-viet
Thuật toán Facebook dựa vào chất lượng bài viết

Một số tiêu đề sử dụng Clickbaiting ví dụ: “Bí quyết để diễn viên X giảm 20kg trong 1 tháng”, “Chỉ 30k / ngày, có tuyệt chiêu khiến chàng mê mệt”.

Do đó, Facebook sẽ hạn chế hiển thị những nội dung đó. Để tăng khả năng hiển thị, tương tác, tốt hơn hết bạn nên cung cấp nội dung thú vị. Tạo nội dung có giá trị và hữu ích cho đối tượng mục tiêu của bạn và cân nhắc ngôn ngữ của bạn để bạn không bị Clickbaiting.

Các hình thức nội dung được chấp nhận nhiều nhất trên mạng xã hội là video (nhằm cạnh tranh với YouTube), trực tiếp / phát trực tiếp (để cạnh tranh với Periscope), hình ảnh, GIF.

Tương tác

Bạn sẽ cần thực hành tính độc đáo khi tạo nội dung. Mạng xã hội này đánh giá các bài đăng có tỷ lệ tương tác cao từ Facebook. Lệnh tương ứng như sau:

  • Số lượt chia sẻ của bài viết
  • Giá trị mỗi bình luận
  • Số lượt thích, trả lời và tương tác trên bài đăng

Nếu bạn có một số lượng nhỏ người theo dõi trên Trang Facebook của mình, đó không hẳn là điều xui xẻo. Bởi vì bạn càng có nhiều người theo dõi, thì mức độ tương tác trên các bài đăng của bạn càng thấp. Ví dụ: bạn có 20.000 người hâm mộ, nhưng không ai trong số họ tương tác với nội dung của bạn, thì tác động đến thuật toán Facebook, lên thuật toán EdgeRank của trang Facebook của bạn sẽ là tiêu cực.

Present

Yếu tố thời gian cực kỳ quan trọng đối với thuật toán của Facebook. Trên trang người theo dõi, bạn sẽ thấy các bài đăng gần đây nhất trên nguồn cấp tin tức mới nhất.

Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi khi Facebook có kế hoạch ưu tiên các bài đăng được tăng cường. Hoặc đăng về những kỷ niệm mà Facebook mang lại bằng tính năng “Ngày ấy”.

dang-noi-dung-dung-thoi-diem-de-thu-hut-khach-hang
Đăng nội dung đúng thời điểm để thu hút khách hàng

Một lưu ý khác bạn cần ghi nhớ là hãy sáng tạo và đăng tải nội dung thường xuyên. Nhưng không vượt quá 5 tin nhắn mỗi ngày. Vì Facebook sẽ không đánh giá cao điều này, bạn có thể bị phạt, bị chặn đăng nội dung vì nội dung “spam”.

Sự đa dạng

Người khổng lồ truyền thông xã hội này yêu thích sự đa dạng trong các bài đăng. Trang facebook của bạn nên có hầu hết các loại nội dung khác nhau. Đa dạng hóa trang fanpage của bạn với văn bản, ảnh, video, phát trực tiếp, GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết, v.v.

Chất lượng/điểm của liên kết trên Facebook

Facebook đặc biệt không thích chia sẻ các liên kết bên ngoài. Thuật toán của Facebook khuyến khích người dùng không rời mạng xã hội. Tuy nhiên, đối với loại nội dung này, bạn cần đăng các cập nhật có mức độ tương tác cao và tỷ lệ thoát thấp. Nếu mạng xã hội Facebook nhận ra rằng bạn đã xuất bản một bài viết có chứa liên kết bên ngoài. Bài viết này có nhiều lượt chia sẻ, nhưng người dùng không còn dành quá nhiều thời gian cho trang mạng xã hội này nữa, trang của bạn có thể bị Facebook phạt.

Một khuyến nghị nếu bạn muốn đảm bảo trang Facebook của mình phát triển theo cách bền vững hơn. Đầu tư vào quảng cáo Facebook. Bạn nên quảng cáo các bài viết của mình và chạy các chiến dịch quảng cáo với dịch vụ quảng cáo Facebook. Xét cho cùng, Facebook giống như một doanh nghiệp. Họ cũng khuyến khích và ưu tiên những người đầu tư vào nền tảng của riêng họ. Nếu bạn chi tiền cho Facebook, thì việc chia sẻ các liên kết bên ngoài (như liên kết trang web, Trang đích, …) của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Kiểm tra điểm EdgeRank như thế nào?

Thuật toán Facebook được giữ bí mật và được sửa đổi thường xuyên để thích ứng với người dùng và mục tiêu của trang mạng xã hội. Do đó, có thể nói rằng sẽ rất khó để kiểm tra điểm EdgeRank của trang web của bạn.

Thay vào đó, bạn có thể ước tính điểm EdgeRank dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến nó như Điểm hấp dẫn, Trọng lượng cạnh, v.v. Tạo các bài viết chất lượng, hữu ích và có tính tương tác cao để đạt điểm EdgeRank cao nhất. . Bạn có thể đo lường tác động tương đối của EdgeRank bằng số lượng người tiếp cận và tương tác với bài đăng của bạn.

Tối ưu Fanpage dựa trên EdgeRank

Dựa trên việc hiểu rõ thuật toán Facebook, EdgeRank, bạn có thể tối ưu hóa Fanpage và tăng hiệu quả kinh doanh.

Thúc đẩy các bình luận với người dùng

Facebook nghiêm khắc và loại bỏ những bài đăng được cho là mồi nhử. Cụ thể, các bài đăng yêu cầu người dùng thích, bình luận, gắn thẻ, v.v. Facebook đã thừa nhận rằng những bài đăng này thường hoạt động như thư rác và không đánh giá cao chúng. Do đó, thuật toán của Facebook cập nhật và trừng phạt những nhà tiếp thị cố gắng gian lận hệ thống, spam.

Do đó, các thương hiệu nên cố gắng trò chuyện với khách hàng một cách tự nhiên, thúc đẩy thảo luận và không spam các yêu cầu nhận xét, thích và chia sẻ. Bạn có thể thêm câu hỏi vào bài đăng, tạo nội dung gây tranh cãi nhưng tinh tế và hữu ích, khuyến khích bình luận.

Chọn thời gian đăng bài lên Facebook

Thuật toán Facebook ưu tiên các bài đăng tương tác. Để tối ưu hóa tương tác, các công ty phải tìm ra “giờ vàng”, tôn trọng tiến độ triển khai nội dung, khai thác thời điểm xuất bản nội dung trên Facebook tốt nhất. “Giờ vàng” này có thể khác nhau tùy từng thương hiệu. Dựa trên thói quen trực tuyến của nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu hướng đến.

Sử dụng Video như nền tảng cho chiến lược nội dung

Trên Facebook, nội dung video có tỷ lệ tương tác cao nhất. Vì vậy, đừng bỏ qua hình thức nội dung này. Bạn có thể tương tác, dễ dàng bắt đầu cuộc trò chuyện với người hâm mộ bằng các video hấp dẫn. Nội dung video cũng bao gồm Facebook Live, tạo nội dung thời gian thực cho khán giả. Hình thức này tạo ra một thông điệp giúp thu hút người đăng ký của bạn, giúp video của bạn nổi bật.

tang-tuong-tac-voi-video
Tăng tương tác với video

Khuyến khích nhân viên, những người ủng hộ thương hiệu

Một cách hiệu quả để tăng mức độ tương tác là khuyến khích nhân viên và những người ủng hộ chia sẻ nhiều nội dung hơn trên trang người hâm mộ của công ty bạn. Vì thuật toán của Facebook ưu tiên nội dung từ gia đình và bạn bè hơn nội dung từ doanh nghiệp. Các bài báo có thương hiệu được chia sẻ bởi bạn bè và gia đình có khả năng được đọc cao hơn 16 lần.

Ưu tiên thẻ, hình ảnh hơn các liên kết bên ngoài

Facebook thích người dùng ở lại trang web của họ hơn là nhấp vào các liên kết bên ngoài và rời khỏi nền tảng. Vì vậy, Facebook không nhấn mạnh vào liên kết, họ thích nội dung gốc của người dùng hơn. Rõ ràng nhất là trong trường hợp video, họ khuyến khích người dùng đăng video gốc, thay vì liên kết từ các trang khác như Youtube.

Việc áp dụng các liên kết bên ngoài có thể ngăn bạn giành được sự ưu ái với thuật toán của Facebook. Bạn có thể sử dụng các thẻ bắt đầu bằng #, đề cập đến một trang khác, để củng cố mô tả của bạn, mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.

Bắt đầu cuộc trò chuyện trong Nhóm Facebook

Nhiều nhà tiếp thị đang chuyển sang các nhóm Facebook. Những người đăng ký bạn chọn tham gia một nhóm sẽ tham gia thảo luận khi tham gia. Do đó, họ được coi là có nhiều khả năng tương tác với nội dung thương hiệu nhất. Bạn có thể tập trung vào các nhóm hoặc cộng đồng liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Thu hẹp đối tượng mục tiêu của bạn

Nếu đối tượng mục tiêu của thương hiệu quá rộng, hãy xem xét thu hẹp đối tượng đó dựa trên sở thích, thói quen, vị trí, v.v. Điều này sẽ giúp thương hiệu thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Facebook cung cấp khả năng đặt mức độ ưu tiên và hạn chế cho mỗi bài đăng. Các hạn chế có thể làm giảm phạm vi, nhưng có thể làm tăng hiệu quả của cam kết.

Quảng cáo trên Facebook

Facebook sẽ ưu tiên các bài đăng trả tiền cho họ. Các thương hiệu nên cải thiện phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của họ, nhưng họ cũng nên đầu tư vào quảng cáo Facebook. Vì phải nói rằng nó mang lại hiệu quả nhanh chóng, thu nhập tức thì cho các công ty.

quang-cao-facebook-mang-lai-hieu-qua-kinh-doanh-nhanh-chong
Quảng cáo Facebook mang lại hiểu quả kinh doanh nhanh chóng

Quảng cáo Facebook tạo ra lợi tức đầu tư rất tích cực. Facebook Ads cũng cho phép nhắm mục tiêu nhanh chóng, nhiều tùy chọn kết hợp, dễ sử dụng, … Kết hợp thuật toán Facebook responsive, tăng lượt tiếp cận tự nhiên với Facebook Ads, kết quả vô cùng khả quan.

Sáng tạo mỗi bài đăng Facebook đều độc đáo

Đừng lặp đi lặp lại cùng một nội dung hoặc nội dung nhàm chán không hữu ích. Bạn có thể cân nhắc tạo mô tả độc đáo cho bài đăng, chuyển hướng bằng thẻ, sử dụng dấu ngoặc kép lần đầu tiên, đặt câu hỏi lần thứ hai, thứ ba, v.v. chuyển đổi các thông điệp cũ thành một thông điệp hoàn toàn mới, v.v.

Ngày nay, hầu hết mọi thương hiệu và công ty đều kinh doanh trên nền tảng Facebook. Họ quan tâm đến sự hiện diện của họ trên nền tảng mạng xã hội này. Sự thay đổi thuật toán của Facebook tạo ra thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những ai nhanh nhạy. Dù thuật toán Facebook có thay đổi như thế nào, bạn vẫn có thể vững vàng nếu đầu tư vào nội dung sáng tạo, hữu ích, tạo dựng uy tín với người dùng.

Link bài viết Thuật toán Facebook là gì: https://imo.edu.vn/thuat-toan-facebook-la-gi

Chat Telegram
Chat Zalo
0902 226 119