Schema Structured Data-min

Schema Structured Data Là Gì?

Schema Structured Data giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại thông tin trên web tốt hơn. Điều này rất tốt cho SEO giúp cải thiện lưu lượng truy cập.

Trong bài viết này, IMO Academy giải thích Schame Structured Data là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO. Nó cũng chỉ ra cách bạn có thể triển khai dữ liệu có cấu trúc trên trang web của riêng mình.

Schema Structured Data là gì?

Dữ liệu có cấu trúc lược đồ còn được gọi là dữ liệu có cấu trúc. Đây là  dữ liệu mô tả các trang web của bạn để làm cho chúng dễ hiểu hơn đối với các công cụ tìm kiếm.

Để mô tả trang web của bạn tốt hơn. Bạn cần có từ vựng phù hợp để trình bày nội dung của bạn theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được. Từ vựng được hầu hết các công cụ tìm kiếm lớn sử dụng được gọi là Schema.org.

Đặc biệt, nội dung của họ được thay đổi thành mã mà họ có thể dễ dàng xử lý. Các công cụ tìm kiếm đọc mã và sử dụng chúng để hiển thị kết quả tìm kiếm theo cách có mục tiêu và phong phú hơn nhiều. Bạn có thể dễ dàng đặt các đoạn mã này trên trang web của mình.

Các loại hình Schema Structured Data.

Các kiểu dữ liệu có cấu trúc của lược đồ rất khác nhau. Dưới đây chỉ là một số loại đoạn mã chi tiết mà Google đã phát triển và cải tiến trong những năm qua. Mỗi loại có các tính năng độc đáo của riêng chúng.

Organization Schema

Organization Schema không phải là một đoạn mã chi tiết. Tuy nhiên, sơ đồ tổ chức là một phần cực kỳ quan trọng vì nó có thể được tìm thấy trong hầu hết các đoạn trích.

Nó được sử dụng để đại diện cho tác giả của một cái gì đó. Sau đó, nó cũng có thể là một người duy nhất, như tác giả. Điều này đảm bảo rằng nội dung được gán cho đúng thương hiệu, tên hoặc tác giả. Còn được gọi là hệ quả của quá trình Sơ đồ tri thức.

Chương trình đào tạo SEO từ đơn giản đến phức tạp giúp bạn đạt được mục tiêu lâu dài trong SEO. Sau khóa học bạn có thể sẵn sàng triển khai các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.

Breadcrumbs Markup

Đây là một lược đồ dữ liệu có cấu trúc rất quan trọng để thể hiện cấu trúc của một trang web. Điều này giúp người dùng tìm và khám phá trang web của bạn dễ dàng hơn. Google liên tục điều chỉnh việc hiển thị kết quả tìm kiếm để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Schema Markup đánh giá, giới thiệu sản phẩm và ưu đãi.

Có thể cho rằng loại đánh dấu phổ biến nhất hiện nay là đánh giá và sản phẩm. Nhờ loại này, bạn có thể thêm các đoạn mã giàu sản phẩm vào các bài báo. Ví dụ: tên sản phẩm, giá, v.v. Bạn cũng có thể thêm thông tin chi tiết. Ví dụ: B. giá tối đa, giá tối thiểu hoặc ngày hết hạn của ưu đãi hoặc phiếu mua hàng.

Recipe Schema Markup

Đây là đánh dấu lược đồ hoàn hảo cho các bài viết về công thức nấu ăn, làm đẹp, v.v.

FAQ Schema Markup

Đánh dấu lược đồ liệt kê câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến trang hoặc chủ đề của bạn. Như trên, đây là những kết quả Google trả về khi tìm kiếm “Dịch vụ SEO Website”. Các câu trả lời được trình bày dưới dạng thả xuống. Bạn rất có thể đã sử dụng hình thức đánh dấu này để cải thiện đáng kể lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm của mình.

Tại sao lược đồ lại quan trọng đối với SEO?

Lược đồ không chính xác là một yếu tố xếp hạng duy nhất, nhưng nó rất quan trọng đối với SEO. Đánh dấu lược đồ tồn tại bởi vì các công cụ tìm kiếm muốn cung cấp nhiều cách hơn để cung cấp thông tin và xác định nội dung của bạn trên các trang web. Công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng thông tin được cung cấp để hiểu dữ liệu của bạn có ý nghĩa gì và liên hệ nó với truy vấn tìm kiếm hoặc mục đích  tìm kiếm của người dùng.

Điều này cũng cải thiện trải nghiệm người dùng trong công cụ tìm kiếm. Kết hợp với các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm liên quan đến UX khác, nó có thể cải thiện xếp hạng trang web của bạn.

Đây là 3 lý do tại sao lược đồ lại quan trọng đối với SEO:

Cung cấp đoạn mã chi tiết phong phú. 

Schema Structured Data- cung-cap-doan-trich-mo-rong-min
Cung Cấp Đoạn Trích Mở Rộng

Về cơ bản, đánh dấu lược đồ giúp trang web của bạn xuất hiện tốt hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc cho phép bạn hiển thị chính xác thông tin bạn muốn người dùng xem trong đoạn mã chi tiết của trang web của bạn.

Tăng tỷ lệ nhấp (CTR).

Tỷ lệ nhấp tăng thường là kết quả của việc trình bày tốt các đoạn mã dài nhiều chi tiết trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho người dùng. Ngoài ra, đánh dấu lược đồ cho đoạn mã chi tiết có thể mang lại lợi ích SEO gián tiếp. Bởi vì nó làm cho các trang web của bạn có thể lập chỉ mục dễ dàng. Bằng cách cung cấp siêu dữ liệu chính xác hơn  các từ khóa đơn giản.

Thúc đẩy SEO cho trang web của bạn.

Đánh dấu lược đồ không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp. Tuy nhiên, nó là một trong những phương pháp SEO tốt nhất để cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Schema Markup thể giúp tạo ra tỷ lệ nhấp cao hơn, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn và lập chỉ mục nó dễ dàng hơn các trang web không có lược đồ.

Schema Structured Data ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Dữ liệu có cấu trúc có tác động đáng kể đến thứ hạng trang web. Hãy  xem điều này ảnh hưởng  đến SEO như thế nào!

CTR (Tỷ lệ nhấp chuột).

Schema Structured Data-ty-le-nhap-min
Tỷ Lệ Nhấp

Dữ liệu có cấu trúc có thể không phải là một tín hiệu xếp hạng, nhưng nó chắc chắn có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn. Mọi thay đổi trong kết quả tìm kiếm cũng ảnh hưởng đến CTR.

Khi nhiều người nhấp vào nội dung của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Google xác định rằng người dùng muốn đọc nội dung của bạn.

Để đáp ứng nhu cầu này, Google có thể xếp hạng bài viết của bạn cao hơn cho nhiều người xem hơn.

Dữ liệu có cấu trúc có thể giúp bạn tăng CTR của mình vì kết quả tìm kiếm nhiều định dạng hấp dẫn và thu hút người dùng hơn so với kết quả tìm kiếm thông thường.

Người dùng có thể tìm thấy câu trả lời trực tiếp trong kết quả tìm kiếm và không cần phải nhấp vào trang web.

Tuy nhiên, nếu mọi người có đoạn mã phong phú và khách hàng đủ hài lòng với thông tin đó, thì CTR cũng có thể giảm xuống.

Khoá học SEO dành cho những người có công việc kinh doanh online, hay các công việc liên quan đến SEO. Làm một cách bài bản với mục tiêu duy trì thứ hạng lâu dài và tiết kiệm chi phí marketing trực tuyến.

Mức độ ưu tiên

Bạn không nên ưu tiên thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web của mình cho đến khi các vấn đề chính khác được giải quyết. Ví dụ bao gồm nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung và các yếu tố SEO trên trang khác. Google vẫn hiểu nội dung và thông tin cần thiết để hiển thị đoạn mã chi tiết mà không  có dữ liệu có cấu trúc. Tuy nhiên, sẽ an toàn hơn khi sử dụng đánh dấu.

Dữ liệu có cấu trúc giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của bạn. Nhưng hãy nhớ, ưu tiên nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa tiêu đề và nội dung, lập chỉ mục tốt, tăng tốc độ trang web và liên kết ngược chất lượng. Bạn sẽ giúp website lên thứ hạng cao hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu chúng chưa được tối ưu hóa, bạn có thể trì hoãn đánh dấu dữ liệu  có cấu trúc.

Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm quan trọng khác, bạn đã sẵn sàng để tận dụng dữ liệu có cấu trúc. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc triển khai các lược đồ dữ liệu có cấu trúc trên một trang web có thể làm tăng CTR lên đến 30%.

Sự khác biệt giữa RDFa, Microdata và JSON-LD

Kết hợp lại với nhau, đây là tất cả các ngôn ngữ mã hóa có thể được thêm vào HTML để nhúng siêu dữ liệu vào tài liệu web.

JSON-LD

JSON-LD (Ký hiệu đối tượng JavaScript cho các đối tượng được liên kết) là loại chú thích có thể triển khai lược đồ bằng cách chèn trực tiếp vào <Head> hoặc <Body> tài liệu web. JSON-LD được coi là cách dễ nhất để triển khai lược đồ cho người mới bắt đầu.

RDFa

RDFa là viết tắt của khung mô tả tài nguyên tại thuộc tính. Đó là một dạng mã có thể được thêm vào bất kỳ tài liệu HTML, XHTML và XML nào.

Thuộc tính RDFa bao gồm:

  • Giới thiệu: Chỉ định tài nguyên mà siêu dữ liệu có.Rel và Rev: Chỉ ra mối quan hệ và mối quan hệ ngược lại với một tài nguyên khác.
  • Src, Href và Resources: Chỉ định một tài nguyên liên quan.
  • Nội dung: Ghi đè nội dung của phần tử nếu thuộc tính được sử dụng.
  • Kiểu dữ liệu: Chỉ định kiểu dữ liệu của văn bản sẽ được sử dụng với thuộc tính Thuộc tính.
  • Typeof: Chỉ định loại RDF của chủ đề hoặc tài nguyên liên quan.Vi dữ liệu

Microdata

Việc triển khai vi dữ liệu tương tự như RDFa và các thuộc tính của nó bao gồm:

  • Itemscope: Để tạo mục và chỉ ra rằng phần còn lại của mục chứa thông tin về nó.
  • Loại phần tử: Mô tả phần tử và thuộc tính bằng một URL từ vựng hợp lệ. Ví dụ: “https://schema.org”.
  • Lặp lại: Được sử dụng để chỉ ra rằng thẻ chứa giá trị của một thuộc tính mặt hàng cụ thể.Ví dụ: = “name”.
  • Itemid: Cho biết định danh duy nhất của một mặt hàng.
  • Itemref: Đề cập đến các thuộc tính của một phần tử không hiển thị. Điều này cung cấp danh sách các ID phần tử với nhiều thuộc tính hơn bất kỳ nơi nào khác trong tài liệu

Làm cách nào để bạn thêm Schema Structured Data vào một trang web?

Nếu bạn muốn sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình. Bạn cần phải viết mã nó hoặc sử dụng một plugin mở rộng. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý thực hiện đúng. Nếu bạn triển khai dữ liệu có cấu trúc sai, đoạn mã chi tiết của bạn có thể hiển thị thông tin sai. Chúng có thể hoàn toàn không xuất hiện và bạn thậm chí có thể bị phạt vì điều đó.

Thêm Schema Structured Data vào các trang web và blog WordPress

them-Schema-Structured-Data-web-min
Thêm Schema Structured Data Vào Web

Để thêm dữ liệu có cấu trúc lược đồ vào blog WordPress của bạn. Hãy sử dụng plugin đánh dấu lược đồ trong kho lưu trữ WP, có các tính năng bạn cần và được đánh giá tốt. Plugin SEO cũng thêm chức năng dữ liệu có cấu trúc cơ bản vào hầu hết các trang của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng trang của bạn không có mã trùng lặp.

Thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang web thương mại điện tử.

Đối với các trang web WordPress, hầu hết các nền tảng thương mại điện tử như Magento, OpenCart hoặc Prestashop đều đã bao gồm dữ liệu có cấu trúc.

Nếu bạn không chắc liệu trang web của mình có nhúng dữ liệu có cấu trúc hay không. Hãy sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google để kiểm tra.

Nếu không có phần sản phẩm, phần triển khai của nó bị thiếu. Bạn có thể tìm và sử dụng các plugin. Và tiện ích mở rộng từ Google phù hợp với nền tảng của mình.

Thêm dữ liệu có cấu trúc cho SEO cục bộ.

Schema Structured Data-them-du-lieu-cau-truc-min
Thêm Dữ Liệu Cấu Trúc

Dữ liệu có cấu trúc lược đồ có thể thực sự hữu ích cho SEO địa phương. Bạn có thể gắn thẻ NAP cho doanh nghiệp của mình (tên, địa chỉ, số điện thoại). Để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về thông tin này.

Thêm lược đồ mà không cần plugin

  • Bước 1: Tìm hiểu trang web của bạn là gì và đánh dấu lược đồ nào phù hợp nhất với bạn. Ví dụ: các trang thông tin hoạt động tốt với câu hỏi thường gặp. Mặt khác, các sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử có lợi cho việc đánh dấu giản đồ sản phẩm. Bạn có thể tạo phác thảo bằng công cụ Outline Markup Generator.

    Lẫn lộn đánh dấu lược đồ

  • Bước 2: Tạo đánh dấu lược đồ. Việc tạo dữ liệu có cấu trúc JSON LD khá dễ dàng. Bạn có thể sử dụng trình tạo đánh dấu lược đồ trực tuyến để dễ dàng tạo mã của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều site, bạn cần phát triển một hệ thống động với một lập trình viên. Nền tảng tự động trích xuất thông tin từ cơ sở dữ liệu và biên dịch nó ở định dạng JSON để hiển thị trong HTML cho mỗi sản phẩm và trang của bạn.
  • Bước 3: Kiểm tra mọi thứ.

.

Có một số lầm tưởng xung quanh đoạn mã chi tiết và dữ liệu có cấu trúc.

  • Đánh dấu lược đồ đảm bảo rằng các đoạn mã chi tiết mong muốn được chọn. Hiện tại đây không phải là trường hợp. Google chọn những gì nó muốn. Bất kể bạn có dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình hay không.
  • Đánh dấu lược đồ là một yếu tố xếp hạng. Đây cũng là một quan niệm sai lầm. Tuy nhiên, nó có tác động đến một yếu tố xếp hạng, CTR.
  • Bạn cần dữ liệu có cấu trúc lược đồ cho các hộp trả lời. Thực ra nó không cần thiết. Trường câu trả lời và dữ liệu có cấu trúc có thể có điểm chung kể từ khi Google triển khai đánh dấu Hỏi và Đáp gần đây. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể nhận được trường câu trả lời nếu không có dữ liệu có cấu trúc.

Điều này có thể bạn quan tâm: Tổng quan về các tài liệu SEO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Kết luận.

Các công cụ tìm kiếm vẫn quảng bá các trang web có Schema Structured Data. Vì vậy, bạn cần phải thêm nó, đặc biệt là đối với một trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, hãy nhớ đảm bảo rằng bạn đang làm đúng. Đồng thời, bạn cần ưu tiên công việc SEO quan trọng trước như đã nói ở trên.

Link bài viết Schema Structured Data Là Gì? xem tại: https://imo.edu.vn/schema-structured-data-la-gi

Chat Telegram
Chat Zalo
0902 226 119