Việc đo lường trong KPI’s Local SEO quyết định thành bại của cả chiến dịch, nhất là đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ SEO. Bằng cách đo lường các chỉ số, bạn sẽ biết được hiểu quả của chiến dịch, cái nào đang hoạt động tốt và cái nào cần phải chỉnh sửa.
Sau đây là các chỉ số giúp chúng ta tối ưu chiến dịch KPI’s Local SEO
1. Thời gian loading trang web
Trong đo lường chi số KPI’s Local SEO thì tốc độ của trang web sẽ ảnh hướng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, nếu tộc độ chậm có thể làm tăng tỷ lệ thoát trang. Theo như Google, thời gian loading của trang tăng lên từ 1 đến 6 giây sẽ tăng tỷ lệ thoát lên 106%.
Tốc độ loading của trang là một trong những yếu tố quan trọng giúp Google xếp hạng Website của bạn. Website loading chậm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, tốc độ loading là chỉ số quan trọng cần được chú ý. Tối ưu tốc độ tải trang giúp thu hút nhiều khách hàng mới và giữ họ ở lại lâu hơn.
Những công cụ như Pingdom hay GTMetrix dùng để đánh giá tốc độ loading của trang, tuy nhiên kết quả này không phản ánh trải nghiệm của người dùng. Ví nó còn phụ thuộc nhiều vào khả năng tiếp nhận riêng của từng khách hàng.
Chương trình đào tạo SEO tổng thể từ đơn giản đến phức tạp giúp bạn đạt được mục tiêu lâu dài trong SEO. Sau khóa học bạn có thể sẵn sàng triển khai các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
2. Những Backlink
Blacklink là một liên kết được tạo ra khi liên kết nhiều website lại với nhau, tạo nên độ tin cậy cho nội dung của bạn. Blacklink còn có 2 cái tên khác là Inbound Links và Incoming Links.
Nếu bạn đang lên chiến lược SEO để tăng thứ hạng trang của mình thì đừng nên quên bỏ Backlink vào trong đó nhé. Google đã xác nhận rằng ngoài content ra thì backlink là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao thứ hạng trang của bạn.
Nếu so sánh các Website với nhau thì bên có nhiều backlink hơn sẽ có nhiều lợi thế hơn, việc tăng số lượng cũng như chất lượng là cực kỳ cần thiết và hữu ích.
Với việc theo dõi Backlinks bạn có thể dễ dàng biết lưu lượng truy cập đến từ đâu, một bài viết cụ thể nào đó hoặc một nguồn nào đó mà bạn nên tiếp tục chăm sóc.
3. Chỉ số Backlink độc hại
Những Backlink không tốt sẽ ảnh hưởng xấu đến từ những Website chất lượng kém, thậm chí nó sẽ khiến bạn bị dính những án phạt của Google.
Việc tăng số lượng Backlinks có thể làm tăng thứ hạng một cách nhanh chóng nhưng việc này có giới hạn nhất định trong ngắn hạn. Việc thay đổi, sửa chữa backlinks cũng rất khó khăn.
Bạn cần phải luôn theo dõi các Backlink để sớm nhận ra những Backlink độc hại và có hướng giải quyết kịp thời cho chiến lược SEO của mình.
4. Tỷ lệ thoát của người dùng
Một trong web có tỷ lệ thoát cao ảnh hưởng không tốt đến thứ hạng, thông qua những nguồn truy cập khác nhau, ví dụ như những trang giới thiệu có tỷ lệ thoát cao hơn. Đó là những chỉ số mà bạn nên thường xuyên theo dõi.
Tỷ lệ thoát cao phản ánh:
- Người dùng thấy nội dung trang Web không hấp dẫn;
- Giao diện Website có vấn đề, điều hướng không rõ ràng;
- Nội dung chất lượng thấp.
Việc tối ưu hóa từ khóa qua việc theo dõi tỷ lệ thoát trang giúp bạn thực hiện dễ dàng nhất. Những thông tin này giúp bạn tối ưu từ khóa, hiểu được mục đích của khách hàng và tạo ra khách hàng tiềm năng cho bạn.
5. Lượt tìm kiếm liên quan
Chỉ số này có thể rất hữu ích với những công ty có thời gian hoạt động lâu dài tại địa phương.
Chỉ số này phản ánh qua số liệu tìm kiếm mà công cụ Google Search Console sẽ hỗ trợ bạn thực hiện.
Việc có lượng click từ tìm kiếm thương hiệu có hiệu quả hơn là có nhiều lượt click vào các từ khóa chung chung. Với những kết quả này, bạn sẽ có thể tập trung nhiều vào việc kinh doanh và ổn định hơn mà không phải chi trả nhiều hơn cho nỗ lực SEO của mình.
6. Chuyển đổi theo nguồn
Chỉ số chuyển đổi được các chuyên gia Marketing quan tâm nhiều nhất, với những số liệu này, bạn phải thêm UTM vào URL của Website trong Google Business khi làm Local SEO. Với điều đó, bạn có thể biết được tỷ lệ chuyển đổi đến từ thứ hạng của Local Map hay kết quả mà không cần trả tiền thông thường.
7. Lượt chuyển đổi từ lưu lượng tìm kiếm tự nhiên
Việc theo dõi lưu lượng tìm kiếm cung cấp cho bạn thông tin và đánh giá về content của bạn nhất là khi so sánh tỷ lệ chuyển đổi theo thời gian cho thấy sản phẩn của bạn có hấp dẫn người dùng hay không.
Sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
- Tỷ lệ chuyển đổi thấp trong khi lưu lượng truy cập tự nhiên cao cho thấy người dùng có nhu cầu với sản phẩm nhưng content trên Website không đủ hấp dẫn. Bạn nên điều hỉnh và theo dõi tỷ lệ sau mỗi lần điều chỉnh để có kết quả tốt nhất.
- Tỷ lệ chuyển đổi thấp và lưu lượng truy cập thấp cho thấy sản phẩm và Website đều không được khách hàng đánh giá cao. Hãy điều chỉnh kế hoạch SEO và theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và thay đổi chiến lược đến khi có được một tỷ lệ cao hơn.
8. CPC – Cost Per Conversation
Chỉ số KPI’s Local SEO tiếp theo để đo lường là CPC. Số liệu này sẽ giúp bạn hiểu giá mỗi chuyển đổi thực sự của mình và hiểu rõ hơn về khả năng sinh lời và khả năng mở rộng của bạn. Nhiều công ty bỏ qua hoặc không hiểu số liệu cơ bản này.
Khoá học SEO dành cho những người có công việc kinh doanh online. Hay các công việc liên quan đến SEO. Làm một cách bài bản với mục tiêu duy trì thứ hạng lâu dài và tiết kiệm chi phí marketing trực tuyến.
9. Tỷ lệ nhấp chuột
Hãy kiểm tra tỷ lệ nhấp chuột nếu bạn muốn biết nội dung của mình có thu hút khách hàng hay không. Chỉ số này cho biết có bao nhiêu người đã nhấp vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.
10. Phản hồi của khách hàng
Càng ngày, khách hàng càng muốn đọc các bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm một sản phẩm / dịch vụ và thấy rằng doanh nghiệp của bạn đứng đầu với 90 đánh giá 5 sao, họ ngay lập tức tin tưởng vào sản phẩm / dịch vụ và có thể đặt hàng.
Vì vậy, phản hồi của khách hàng không chỉ giúp cải thiện thứ hạng mà còn hoàn thành mục tiêu cuối cùng của và công ty đang cố gắng. Việc tìm kiếm trong SEO phục vụ để tăng doanh số bán hàng.
Thuật toán của Google cho tìm kiếm Organic và tìm kiếm Local hoàn toàn khác nhau. Thuật toán Local phân tích nhiều đánh giá trên Google, bao gồm cả nhận xét tích cực và tiêu cực. Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn là KPI’s Local SEO, hãy tập trung vào thuật toán tìm kiếm Local của Google.
11. Độ tin cậy của tên miền
Khi đo lường KPI’s SEO Local, hãy chú ý đến dữ liệu của Domain Author – uy tín và độ tin cậy của một trang web. Chỉ số này cũng phản ánh sức mạnh của các Backlinks được sử dụng.
Bạn không nên lạm dụng Backlinks để tăng chỉ số Domain Author của mình lên, hãy tập trung tăng mức độ liên quan của các liên kết có cùng nội dung, chủ để với bài viết hiện tại.
12. Lượt tương tác của khách hàng
Engaement là mức độ quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu, tỷ lệ tương tác cao có nghĩa là thương hiệu đang được thúc đẩy phát triển, hãy tối ưu tỷ lệ này trong công cụ tìm kiếm.
Local Engagement sẽ càng ngày càng tác động mạnh mẽ đến Local SEO, doanh nghiệp nên có nhiều tương tác khác hơn như xây dựng các trang FAQ. Nhờ vậy khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và liên hệ với bạn hơn.
13. Sự kiện
Việc theo dõi dữ liệu Google Analytics giúp bạn cập nhật thông tin nhanh chóng, các lượt xem trang, địa điểm, cuộc gọi, tải xuống bạn sẽ hiểu cách một trang Web thúc đẩy việc kinh doanh của bạn.
14. Lượt nhấp vào từ khóa theo địa lý
Việc đo lường chỉ số qua lượt click theo địa lý giúp bạn biết ý định tìm kiếm của khách hàng đối với địa điểm, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Việc khách hàng nhấp vào từ khóa theo vị trí địa lý còn cho thấy mức độ quan tâm đến sản phẩm trong khu vực.
15. Google My Business Insights
Goole My Business Insights có những thông tin như số lượng khách hàng tìm thấy Website, truy cập hay đề xuất nội dung nên đăng giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình.
Google My Business Total Action trong GMB Insights cho biết tổng hành vi của khách hàng như yêu cầu chỉ đường và truy cập vào Website của bạn.
16. Liên kết nội bộ
Những liên kết nội bộ dùng trong KPI’s Local SEO cho phép khách hàng dễ dàng tiếp cận các nội dung liên quan và cũng hữu ích khi bạn muốn tạo một nơi lưu trữ nội dung liên quan hoặc đi sâu vào chủ đề nào đó. Khi mỗi bài trong kho nội dung liên kết với bài viết khác cùng chủ để sẽ tạo ra một chuỗi những nội dung có ích cho khách hàng.
Các Internal Links giúp tối ưu Link Equity, là một trong những yếu tố dùng để xếp hạng trang Web của bạn trên Google. Bạn cần chuyển một số Internal Link từ một trang có thứ hạng cáo sang một trang Web khác để cải thiện thứ hạng.
17. Thứ hạng từ khóa
Thứ hạng từ khóa có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn vì vậy nó là một trong những chỉ số quan trọng cần phải theo dõi.
Các thông báo về từ khóa, công việc và vị trí của từ khóa giúp bạn biết được hiệu quả công việc đang làm. Các từ khóa và thứ hạng hiện tại chúng minh cho kết quả KPI’s Local SEO của bạn một cách thực tế nhất.
18. Khách hàng tiềm năng
Việc thu hút khách hàng tiềm năng luôn là mục tiêu chính của việc SEO, những số liệu như lượt nhấp chuột, hiển thị, ví trị giúp bạn theo dõi và thay đổi mục tiêu một cách dễ hơn.
Những kết quả nhận được sau khi thay đổi chiến lược KPI’s Local SEO thông qua số lượng khách hàng tiềm năng giúp bạn biết công việc của mình hiện có đang hiệu quả hay không.
19. Thứ hạng tìm kiếm địa phương
Cũng như thứ hạng từ khóa, thứ hạng tìm kiếm địa phương cũn là chỉ số KPI’s Local SEO quan trọng cần được theo dõi và đo lường
Báo cáo từ những từ khóa có thể khó tin cậy, vì vậy thứ hạng tìm kiếm địa phương hoặc tỷ lệ nhấp chuột sẽ cung cấp thông tin hữu ích hơn đặc biệt khi nó thể hiện xu hướng một cách rõ ràng. Cụ thể như:
- Nếu thứ hạng tìm kiếm địa phương giảm thấp thì có thể bạn đang có vấn đề với từ khóa.
- Nếu kết quả có cải thiện thì bạn nên tìm hiểu xem từ khóa nào giúp bạn có kết quả này.
Google My Business giúp bạn theo dõi, phân tích số liệu từ tài khoản của mình, các trang Landing Page cho phép theo dõi lượng truy cập, tương tác và tỷ lệ chuyển đổi.
Thứ hạng tìm kiếm địa phương giúp bạn hiểu việc SEO hoạt động như thế nào, các chiến dịch KPI’s Local SEO thường có mục tiêu khác với SEO truyền thống. Dù là như vậy thì chỉ số Customer Actions từ Google My Business nên được báo cáo trong Local SEO.
Hành động của khách hàng bao gồm 3 danh mục:
- Lượt truy cập trang Web
- Yêu cầu chỉ đường
- Cuộc gọi.
Chỉ số Customer Actions cho thấy ý định của khách hàng, Local SEO thường thấy ở 3 nền tảng như:
- Bảng Google Knowledge (thông tin trên bảng bên phải trong trang kết quả của Google).
- Google Map (bản đồ dưới thanh tìm kiếm).
- Google Map Pack (kết quả đầu tiên trong bản đồ).
Local SEO có ít không gian hiển thị hơn khi mà tập trung vào lượt tìm kiếm trên thiết bị di động nhiều hơn là pc. Các thứ hạng cần đạt được hàng đầu trên Map để thu hút khách hàng nhấp vào một số tùy chọn và tất cả được tình vào hành động của khách hàng trên Google My Business.
20. Local Pack Search
Trong đo lường KPI’s Local SEO thì Local Pack sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm khi bạn tìm kiếm doanh nghiệp địa phương liên quan, khi bạn tìm kiếm Google sẽ hiển thị 3 doanh nghiệp địa phương liên quan đến kết quả tìm kiếm của bạn.
Bằng cách sử dụng Analytics, bạn có thể theo dõi lượt truy cập từ nút “Website”, từ đó đánh giá các nhấp chuột vào Local Pack, Google My Business ảnh hưởng đến lượng truy cập không phải trả tiền. Việc xác định này giúp tập trung vào các chỉ số quan trọng dễ dàng hơn.
Đối với Local Search, có hơn 50% số lượt nhấp là trong Local Pack, đây là từ khóa, đoạn trích nổi bật giúp thúc đẩy lưu lượng tìm kiếm. Doanh nghiệp địa phương cần dùng thứ hạng từ khóa trong Local Pack đế theo dõi hiệu suất trang Web với các công cụ AccuRanker hay SEMrush và các công cụ theo dõi xếp hạng khác.
21. Phiên/Người dùng mới (New Sessions/Users)
KPI’s Local SEO rất quan trọng trong các số lượng phiên mới, số phiên chỉ rõ đối tượng và số lượng truy cập vào trang Web, mục tiêu của chiến dịch Local SEO.
22. Lượt tìm kiếm không có tên thương hiệu
Số liệu về lượng tìm kiếm không chứa tên thương hiệu cũng được để chứng minh tính hiệu quả của chiến dịch KPI’s Local SEO.
23. Lượng truy cập tự nhiên
Chỉ số KPI’s Local SEO tiếp theo sẽ giúp bạn đánh giá chiến lược SEO của bạn. Bạn phải tập trung thay đổi ở những trang đang có xếp hạng thấp và theo dõi các trang đang có kết quả tốt.
Theo dõi chỉ số này để có giải pháp tăng lượng truy cập không phải trả tiền so với lượng truy cập trực tiếp và thông qua trang web khi nhận thấy sự khác biệt.
Tăng lượng truy cập không phải trả tiền giúp tăng giá trị của trang Web và làm nó trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt của Google, tạo hiệu quả về lâu dài.
Chỉ số này còn giúp bạn xác định nội dung, đối tượng mà lưu lượng truy cập không phải trả tiền mang lại và lượng khách hàng tiềm năng lẫn doanh số bán hàng khi khách hàng thật sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Lưu lượng truy cập không phải trả tiền trong KPI’s Local SEO cũng giúp bạn hiểu rõ hơn nội dung nào thú vị và phù hợp nhất với khán giả của bạn. Mặc dù tỷ lệ chuyển đổi rất quan trọng nhưng bạn cần ưu tiên nhu cầu của khách hàng trước. Nhìn vào lưu lượng không phải trả tiền cho bạn biết mọi người quan tâm đến điều gì. Do đó, các thay đổi sẽ được thực hiện đối với chiến lược nội dung trong tương lai.
24. Lượng truy cập tự nhiên theo vị trí địa lý
Khi đo lường KPI’s Local SEO thì việc chia nhỏ lưu lượng truy cập không phải trả tiền thành lưu lượng không phải trả tiền theo vị trí sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về từng chỉ số. Lưu lượng truy cập không phải trả tiền theo vị trí cụ thể đến các thành phố, quận, số đường phố, v.v. Bằng cách này, bạn có thể đo lường xem các hoạt động của mình có đang hoạt động hay không.
Một trang web doanh nghiệp địa phương nên thu hút khách truy cập địa phương, không phải người dùng quốc tế. Do đó, thông tin về sự sụt giảm lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến một vị trí nhất định cho biết liệu hoạt động SEO có hiệu quả hay không.
25. Lượng truy cập tự nhiên so với tổng lượng truy cập
Các mục tiêu đặt ra cho từng giai đoạn của phễu bán hàng là khác nhau. Mục tiêu này có thể là đăng ký dùng thử, yêu cầu bản demo hoặc mua hàng, v.v. Điều quan trọng là bạn phải hiểu lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với tổng lưu lượng truy cập. Bởi vì số liệu này cho thấy SEO đóng góp như thế nào vào kết quả kinh doanh của bạn.
26. Lượt tìm kiếm tự nhiên theo vị trí địa lý
Thống kê tìm kiếm không phải trả tiền được phân đoạn theo địa lý được sử dụng để đo lường mức tăng trưởng lưu lượng không phải trả tiền tại địa phương, theo tháng và năm. Bằng cách này, bạn có được bức tranh rõ ràng hơn về hiệu suất của mình tại thị trường địa phương.
27. Lượt nhập từ số điện thoại
Đối với các doanh nghiệp địa phương, các cuộc điện thoại thường là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, có một chỉ số nổi bật so với chỉ số trong báo cáo thực sự quan trọng.
28. Lượng truy cập từ Website giới thiệu được liên kết
Luôn có các nguồn lưu lượng truy cập website thông qua sự giới thiệu từ các trang web khác. Bằng cách hiểu lưu lượng truy cập này cũng như các từ khóa mà trang web đang xếp hạng, lưu lượng truy cập không phải trả tiền sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về:
- Cơ hội xây dựng liên kết (với các trang web tương tự làm trang tham khảo).
- Khả năng mở rộng danh sách từ khóa.
- Khả năng nhận các đoạn mã và nội dung Câu hỏi thường gặp từ các SERP hiện đang được các trang web sử dụng.
29. Số lượng tên miền liên kết
Số lượng tên miền tham chiếu đến một trang có tác động nhất định đến vị trí xếp hạng. Do đó, bạn nên thường xuyên theo dõi các tên miền giới thiệu, các Backlink Earned và phân tích chúng theo thời gian.
30. Search Engine Ranking Pages
Trong đo lường KPI’s Local SEO thì cuộc chạy đua để xuất hiện trên trang đầu tiên của các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, SERP là một chỉ số quan trọng mà các SEOer thường xuyên lo lắng. Với điều này, bạn có thể xem liệu trang web của mình có nổi bật hay bị tụt lại phía sau các trang web thường xếp hạng gần bạn hay không. Nếu không đo thứ hạng trung bình, bạn không có cách nào biết được liệu nỗ lực của mình có hiệu quả hay không.
Bạn cũng có thể thấy những gì đã thay đổi trong cuộc đua giành vị trí này: chiến dịch truyền thông xã hội thành công, ưu đãi đặc biệt, cập nhật trang web / nội dung, Backlinks mới.
Bạn nên tập trung nỗ lực vào việc cải thiện thứ hạng của mình trên trang đầu tiên hoặc trang đầu tiên của Google cho các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu.
31. Thời gian trên trang
Chỉ số KPI’s Local SEO này cho bạn biết nội dung của bạn hấp dẫn như thế nào và đề xuất các cách để cải thiện nội dung đó. Thời gian người dùng dành cho trang sẽ giúp bạn đánh giá mức độ quan tâm và xác định ai là người thực sự nghiêm túc trong việc mua hàng thay vì chỉ xem sản phẩm / dịch vụ.
32. Các trang có tỷ lệ thoát hàng đầu
Khi người dùng truy cập trang web của bạn, bạn cũng cần biết trang cuối cùng mà họ đã truy cập trước khi rời đi. Bằng cách này, bạn có thể tìm ra điều gì khiến mọi người rời khỏi trang web này. Và có những bản sửa lỗi và cải tiến để giữ chân du khách ở lại lâu hơn và lên lịch lại cho KPI’s Local SEO của mình.
33. Từ khóa hàng đầu
Bằng cách đo lường số lượng chỉ số này trong KPI’s Local SEO, bạn sẽ biết những từ khóa nào đang thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập nhất đến trang web của bạn. Số liệu này hoàn toàn khác với số lượng từ khóa mà trang web xếp hạng.
Câu hỏi đặt ra là chúng có thực sự là những từ khóa phù hợp với doanh nghiệp của bạn không? Những từ khóa này có khả năng thúc đẩy chuyển đổi không? Ví dụ: khi bạn nhận được # 1 thứ hạng từ khóa và nhiều lưu lượng truy cập, có bao nhiêu khách truy cập thực sự muốn đặt hẹn với bạn? Nó có mang lại lợi tức đầu tư không?
34. Tổng số lần hiển thị
Khi đo lường KPI’s Local SEO thì đây là số liệu cho biết tổng số lần nội dung của bạn được xem, cho dù người dùng có nhấp vào nội dung đó hay không. Mặc dù nhấp chuột và chuyển đổi là các chỉ số chính, nhưng số lần hiển thị cũng quan trọng không kém.
Bằng cách tận dụng Search Console và các công cụ khác để tăng số lần hiển thị, bạn có thể cạnh tranh chính xác với các loại phương tiện khác được các doanh nghiệp địa phương sử dụng.
Số lần hiển thị, trái ngược với số lần nhấp chuột, cho biết thứ hạng thực tế của công cụ tìm kiếm. Mặc dù số lần nhấp chuột là mục tiêu cuối cùng, nhưng số lần hiển thị cho thấy sự tăng trưởng. Bạn càng nhận được nhiều hiển thị, bạn càng có thể nhận được nhiều nhấp chuột.
35. Số lần xem URL Website
Chỉ số này cực kỳ quan trọng trong kế hoạch KPI’s Local SEO của bạn. Điều này nói lên rất nhiều điều về chất lượng của các từ khóa không phải trả tiền mà bạn đã chọn. Nếu bạn có nhiều lượt xem, bạn đang đi đúng hướng. Tại thời điểm này, bạn có thể dành thời gian để tối ưu hóa CTR.