Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công. Để dự án SEO của bạn luôn dẫn đầu đối thủ, bạn cần phải phân tích cẩn thận các từ khóa của mình và ngăn chúng cạnh tranh với nhau. Vì vậy, IMO Academy giúp bạn tìm hiểu khái niệm Keyword Cannibalization là gì và cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này.
Keyword Cannibalization là gì?
Keyword Cannibalization là hiện tượng xếp hạng từ khóa ngang nhau cho hai hoặc nhiều bài viết trên trang web. Điều này tạo ra sự cạnh tranh giữa các trang trên trang web của bạn.
Gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm trong việc xác định trang nào bạn muốn xếp hạng. Người dùng cũng bối rối nếu họ không biết chính xác nội dung cần tìm kiếm.
Các trường hợp điển hình gây ra hiện tượng Keyword Cannibalization là:
- Viết nhiều bài cùng chủ đề hoặc từ khóa để tăng cơ hội xếp hạng. Đây là một chiến thuật phổ biến được sử dụng bởi những kẻ gửi thư rác, nhưng bây giờ nó không hiệu quả.
- Thay vì viết một bài dài dòng với đầy đủ nội dung của một chủ đề, nhiều bạn chia nhỏ thành nhiều bài nhỏ. Ví dụ: chuyển đến Quận 1, chuyển đến Quận 2, v.v.
Không tạo trang đích cho các từ khóa: phổ biến với các từ khóa có thương hiệu hoặc từ khóa chung chung.
Các kiểu Keyword Cannibalization.
Ngoài khái niệm Keyword Cannibalization là gì? Cũng cần phải hiểu các kiểu của nó. Keyword Cannibalization dễ gặp nhất là: Trang web của bạn có cùng một từ khóa trên hai hoặc nhiều trang đích cạnh tranh.
Sau đây IMO Academy hướng dẫn bạn cách loại bỏ vấn đề này dựa trên 4 trường hợp cụ thể:
Trường hợp 1
Cả hai trang web đều xếp hạng cao trong SERPS. Điều này rất có lợi cho bạn vì nó giúp website tăng CTR và tăng lượng truy cập đáng kể. Công việc của bạn chỉ là thay đổi tiêu đề và mô tả meta.
Trường hợp 2
Trang con có tỷ lệ chuyển đổi thấp và không phù hợp với mục đích tìm kiếm. Tuy nhiên, nó xếp hạng cao hơn trang chính của nó. Tại thời điểm này, hãy sử dụng Google Search Console để kiểm tra xem trang nào đang nhận được nhiều nhấp chuột nhất. Sau đó quyết định xem bạn có muốn thay đổi các yếu tố SEO để thay đổi trang lấy từ khóa hay không.
Trường hợp 3
Trang phụ xếp hạng cao trong SERPs, nhưng trang chính không xếp hạng. Trong trường hợp này, bạn nên suy nghĩ trước khi thay đổi trang đích để lấy từ khóa. Nếu bạn quyết định chuyển đổi, bạn nên theo dõi các từ khóa trên cả hai trang web đang xếp hạng.
Trường hợp 4
Cả hai trang web đều xếp hạng trên trang 2/3 của SERP và bị chặn trong một thời gian dài. Bây giờ bạn cần:
- Sử dụng Google Search Console để kiểm tra các lần nhấp.
- Quyết định trang nào là trang chính và phù hợp nhất cho người dùng.
- Sửa lại tiêu đề và mô tả để dễ nhớ và hấp dẫn.
- Hợp nhất, tối ưu hóa lại trang chính hoặc sử dụng chuyển hướng cho các trang phụ.
Nguyên nhân gây ra Keyword Cannibalization.
Bạn có biết nguyên nhân của việc Keyword Cannibalization là gì không?
Trước đây, nguyên nhân chính là do bài viết phụ của bạn nổi bật hơn trang chính. Bạn chỉ cần nhắm mục tiêu nhiều liên kết ngược và liên kết nội bộ đến trang đích để giải quyết vấn đề Keyword Cannibalization.
Gần đây, Google đã kết hợp với trí tuệ nhân tạo và thay đổi nhiều thuật toán. Do đó, họ chủ yếu dựa vào trải nghiệm người dùng để mang lại kết quả phù hợp. Thay vào đó, họ dựa vào backlink và anchor text để xác định chủ đề. Ngoài ra, chúng cũng khắt khe hơn khi xếp hạng nhiều kết quả từ một miền có từ khóa ở trên cùng.
Vẫn có nhiều trường hợp bạn chỉ làm SEO trên trang chủ và liên kết nhiều đến nó. Nhưng cho đến nay các từ khóa xếp hạng cao nhất đều nằm trong các bài viết chi tiết mặc dù chúng không phải là SEO. Đó là do người dùng tìm kiếm, sau đó vào trang chủ và chuyển sang bài viết khác. Đây là trang đích và cung cấp tất cả thông tin bạn cần. Chính vì vậy Google đã giúp họ vào thẳng bài này mà không cần vào trang chủ.
Chương trình đào tạo SEO từ đơn giản đến phức tạp giúp bạn đạt được mục tiêu lâu dài trong SEO. Sau khóa học bạn có thể sẵn sàng triển khai các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.
Hậu quả của Keyword Cannibalization đối với SEO?
Hậu quả của việc ăn thịt từ khóa mà dễ phát hiện nhất là: từ khóa của bạn bị mắc kẹt ở trang 2 mãi mãi, lượng truy cập giảm, thứ hạng nhảy vọt, doanh số bán hàng giảm …
Tất cả những hậu quả này là do:
- Làm loãng Link và Anchor Text do nhiều trang trên cùng một chủ đề.
- Giảm thẩm quyền trang bằng cách chia bài báo thành nhiều bài viết con có liên quan.
- Điều tồi tệ nhất là lãng phí ngân sách trong quá trình thu thập dữ liệu.
- Bạn khiến Google bối rối vì họ không biết bạn muốn xếp hạng trên trang nào.
Kết quả là trang web có tỷ lệ chuyển đổi thấp do người dùng truy cập vào các trang kém chất lượng.
Làm thế nào để giải quyết vấn đề Keyword Cannibalization
Cách giải quyết vấn đề Keyword Cannibalization là gì? Thông thường có 4 cách:
- Cách 1: Xóa hoặc chuyển hướng trang
- Cách 2: Lập chỉ mục các trang
- Cách 3: Chỉnh sửa nội dung để có các từ khóa chính khác nhau
- Cách 4: Sử dụng thẻ canonical
Cụ thể:
Xóa hoặc chuyển hướng trang
Nếu hai bài báo có cùng chủ đề và đối tượng, hãy nhóm chúng lại với nhau. Sau đó, viết một bài báo chất lượng cao với nội dung chi tiết về chủ đề này.
Đối với các bài viết có liên kết ngược chất lượng cao và lưu lượng truy cập cao, bạn nên sử dụng [loại bỏ]. Loại bỏ bài viết không có backlink và không có lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm.
Khoá học SEO dành cho những người có công việc kinh doanh online, hay các công việc liên quan đến SEO. Làm một cách bài bản với mục tiêu duy trì thứ hạng lâu dài và tiết kiệm chi phí marketing trực tuyến.
Tiến hành Index lại các trang
Bây giờ bạn không cần phải viết nhiều trang cho mỗi chủ đề, chỉ cần viết một bài báo duy nhất. Sau đó đặt Internal cho từng bài cụ thể cho từng từ khóa. Tiếp tục lập chỉ mục các trang và Google sẽ biết URL nào tốt nhất cho mỗi truy vấn tìm kiếm.
Chỉnh sửa nội dung cho các từ khóa hàng đầu khác nhau
Cách tốt nhất để chỉnh sửa nội dung để tránh việc Keyword Cannibalization là gì? Điều này không hẳn là quá khó để giải quyết. Đầu tiên, hãy xem các từ khóa có liên quan đến chủ đề bạn muốn đề cập. Sau đó viết phân tích chuyên sâu giải quyết mục đích tìm kiếm của người dùng. Với bài viết này, không chỉ giúp bạn xếp hạng cho nhiều từ khóa khác nhau. Mà còn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.
Sử dụng thẻ chuẩn
Đối với các trang web thương mại điện tử, hãy xem xét sử dụng các URL chuẩn. Theo tôi, thẻ này nên được sử dụng cho các mặt hàng kém cạnh tranh với mặt hàng chính. Nó giúp các công cụ tìm kiếm bỏ qua các trang có nội dung liên quan đã được đánh dấu là chuẩn.
Kết luận
Bất kỳ trang web nào cũng rất dễ xảy ra hiện tượng Keyword Cannibalization. Vì lý do này, IMO Academy hy vọng những thông tin về Keyword Cannibalization là gì sẽ giúp ích cho bạn. Đừng để các yếu tố kỹ thuật onpage ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình xếp hạng trang web của bạn. Từ bây giờ, hãy kiểm tra lại trang web để tránh bị Keyword Cannibalization. Tốt nhất là kiểm tra lần một năm xem các từ khóa quan trọng có đang cạnh tranh với nhau hay không!
Link bài viết Nguyên Nhân Và Cách Giải Quyết Keyword Cannibalization xem tại: https://imo.edu.vn/nguyen-nhan-va-cach-giai-quyet-keyword-cannibalization