Index Là Gì? Công Cụ Tìm Kiếm Index Trang Của Bạn Bằng Cách Nào?

Index là một thuật ngữ quen thuộc mà mỗi SEOer nên hiểu rõ khi bắt đầu đi làm. Vậy bạn đã hiểu cách sử dụng và công dụng của nó chưa? Làm thế nào để nhanh chóng lập chỉ mục dữ liệu (index) trang web trên Google? Hãy cùng IMO tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Index là gì trong SEO?

Lập chỉ mục (hay còn gọi là thu thập thông tin) là quá trình thu thập dữ liệu các trang web trên Internet của các công cụ tìm kiếm với các trang web trên Internet. Sau đó, đánh giá nó và lưu trữ nó trong cơ sở dữ liệu của công cụ tìm kiếm.

Khi người dùng tìm kiếm nội dung trên web, cơ sở dữ liệu sẽ truy xuất và trả về kết quả từ dữ liệu trang web được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục.

index-la-gi-min
Index Là Gì?

Mục đích của quá trình này là xác minh sự tồn tại của thông tin trên Trang web. Nói cách khác, chỉ khi dữ liệu trang web được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm thì người dùng mới có thể tìm thấy nó.

Tuy nhiên, không phải tất cả các cập nhật trang web mới đều được lập chỉ mục ngay lập tức. Việc lập chỉ mục dữ liệu trang web có thể mất nhiều thời gian. Khi mà bạn không sử dụng các công cụ giúp Index khác. Nếu trang web của bạn là trang tin tức, hãy thường xuyên cập nhật thông tin mới. Đó là một thiệt thòi lớn đối với bạn.

Vì vậy, việc hiểu index trong SEO là gì cũng như cách index website nhanh chóng là vấn đề mà các công ty và người làm SEO cần quan tâm.

 

Chương trình đào tạo SEO tổng thể từ đơn giản đến phức tạp giúp bạn đạt được mục tiêu lâu dài trong SEO. Sau khóa học bạn có thể sẵn sàng triển khai các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả hơn.

Googlebot ảnh hưởng đến Website như thế nào?

Google thu thập thông tin và lưu trữ các trang web trong các hệ thống lập chỉ mục khác nhau. Những trang web nổi tiếng hơn, được thiết lập công bố thường xuyên như https://vnexpress.net/, https://cafef.vn/ sẽ thu thập thông tin thường xuyên hơn những trang web không phổ biến và hạn chế về công bố.

google-bot-thu-thap-du-lieu
Google Bot Thu Thập Dữ Liệu

Bạn có thể dễ dàng xem bản được lưu trong bộ nhớ cache của Website bằng cách nhấp vào mũi tên trỏ xuống bên cạnh URL trong SERP. Sau đó chọn “Cache”. Bạn cũng có thể xem phiên bản văn bản của trang web để xác định xem nội dung quan trọng của bạn có được thu thập thông tin và lưu trữ một cách hiệu quả hay không.

Hướng dẫn kiểm tra dữ liệu đã được Google Index hay chưa

Để kiểm tra nội dung nào Google đã lập chỉ mục trên Trang web của bạn, hãy thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Vào Google Tìm kiếm.
  • Bước 2: Gõ vào ô tìm kiếm của Google Search với cú pháp “site: tên miền của Website”.

Nếu kết quả trả về trống hoặc quá ít. Điều đó có nghĩa là một số nội dung trên Trang web vẫn chưa được Google lập chỉ mục hoặc Trang web đã chặn Googlebot.

Website khi đã Index có thể bị xóa khỏi chỉ mục hay không?

Câu trả lời là có “. Trong một số trường hợp, URL đã được lập chỉ mục nhưng vẫn có thể bị xóa khỏi chỉ mục. Dưới đây là một số lý do khiến công cụ tìm kiếm xóa dữ liệu trang web khỏi cơ sở dữ liệu:

  • URL trả về lỗi “Không tìm thấy” (4XX) là khi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không thể truy cập vào công cụ của bạn do lỗi máy khách. Hoặc lỗi máy chủ (5XX) là khi trình thu thập thông tin không thể truy cập thông tin do lỗi máy chủ. Có thể là do trang đã được di chuyển và chuyển hướng 301 không được thiết lập hoặc trang đã bị xóa.
  • URL có thêm thẻ Meta No Index – Chủ sở hữu trang web có thể thêm thẻ này để hướng dẫn các công cụ tìm kiếm bỏ qua trang và không lập chỉ mục trang đó.
  • URL đã bị phạt vì vi phạm nguyên tắc Quản trị trang web của công cụ tìm kiếm và bị xóa khỏi chỉ mục.
  • URL đã bị chặn thu thập thông tin với việc bổ sung mật khẩu bắt buộc trước khi người dùng có thể truy cập trang.

Nếu bạn tin rằng một trang trên Trang web của mình trước đây đã nằm trong chỉ mục của Google và không còn hiển thị nữa, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL để tìm hiểu trạng thái của trang hoặc sử dụng tính năng Tìm nạp như Google. Chức năng “Yêu cầu lập chỉ mục” để gửi các URL riêng lẻ đến chỉ mục.

Làm cách nào để các công cụ tìm kiếm xác định xem trang của bạn có nên được lập chỉ mục hay không?

Các công cụ tìm kiếm sẽ xác định liệu trang web của bạn có nên được lập chỉ mục thông qua các nguyên tắc meta Robots hay không.

Nguyên tắc meta là hướng dẫn cấp công cụ tìm kiếm về cách bạn muốn quản lý trang web của mình.

robots-meta-directives
Robots Meta Directives

Bạn có thể nói với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm như “không lập chỉ mục trang này trong kết quả tìm kiếm” hoặc “không chuyển tiếp bất kỳ chủ sở hữu liên kết nào đến các liên kết phía trên tất cả các trang”.

Các hướng dẫn này được thực thi thông qua Thẻ Meta Robot trong <head> của các trang HTML. Hoặc có thể thông qua X-Robots-Tag trên tiêu đề HTTP.

Lưu ý rằng chỉ thị meta ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục, không ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin. Googlebot cần thu thập dữ liệu trang web của bạn để xem các chỉ số Meta của nó. Vì vậy, nếu bạn muốn chặn bot truy cập các trang web nhất định. Sử dụng Meta Directives không phải là một ý kiến ​​hay. Thẻ Robot phải được thu thập những thông tin cần thiết để được tôn trọng.

 

Khoá học SEO dành cho những người có công việc kinh doanh online. Hay các công việc liên quan đến SEO. Làm một cách bài bản với mục tiêu duy trì thứ hạng lâu dài và tiết kiệm chi phí marketing trực tuyến.

Meta Robot Tag

meta-robots-tag-min
Meta Robots Tag

Thẻ Meta Robot có thể được sử dụng trong HTML <head> của một trang web. Với thẻ này, bạn có thể loại trừ tất cả các công cụ tìm kiếm hoặc một số công cụ tìm kiếm nhất định. Dưới đây là các Chỉ thị Meta phổ biến nhất và khi nào bạn có thể áp dụng chúng:

  • Index / NoIndex: Liệu trang có nên được thu thập thông tin và lưu vào bộ nhớ cache trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm để được truy xuất hay không.
  • Follow / Nofollow: cho phép các công cụ tìm kiếm theo dõi các liên kết trên web hoặc không. Nếu “Theo dõi” được chọn, rô bốt sẽ đi theo các liên kết trên trang web của bạn để thu thập thông tin có thể tìm thấy trên các trang khác. Nếu như bạn chọn “Nofollow”, công cụ tìm kiếm sẽ không thu thập thông tin từ trang của bạn. Tất cả các trang đều có thuộc tính “Theo dõi” theo mặc định.
  • Noarchive được sử dụng để ngăn các công cụ tìm kiếm lưu bản sao được lưu trong bộ nhớ cache của trang. Theo mặc định, các công cụ giữ bản sao hiển thị của tất cả các trang mà chúng đã lập chỉ mục. Người tìm kiếm có thể truy cập nó thông qua liên kết kết quả tìm kiếm được lưu trong bộ nhớ cache.

Ví dụ về Meta NoIndex, thẻ NoFollow:

<! DOCTYPE html> <html> <head> <meta name = “robot” content = “noindex, nofollow” /> </head> <body>… </body> </html>

Ví dụ này loại trừ tất cả các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang và theo dõi các liên kết trên trang. Nếu bạn muốn loại trừ nhiều trình thu thập thông tin, chẳng hạn như Googlebot và Bing, bạn có thể sử dụng nhiều thẻ loại trừ Robot.

X-Robot-Tag

x-robot-tag-min
X-Robot Tag

Bên trong HTTP của URL thường được dùng cho Thẻ X-Robot. Nó cung cấp tính linh hoạt và hiệu quả hơn Meta Tag nếu bạn muốn chặn các công cụ tìm kiếm trên quy mô lớn. Vì bạn có thể sử dụng biểu thức chính quy, hãy chặn các tệp không phải HTML và áp dụng thẻ NoIndex.

Ví dụ: Bạn có thể dễ dàng loại trừ toàn bộ thư mục hoặc loại tệp (như IMO.com/no-bake/old-recipes-to-noindex)

<Files ~ “\ /? No \ -bake \ /.*”> Bộ tiêu đề X-Robots-Tag “noindex, nofollow” </Files>

Hoặc các loại tệp cụ thể (như PDF):

<Files ~ “\ .pdf $”> Bộ tiêu đề X-Robots-Tag “noindex, nofollow” </Files>

Một mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng trên trang web của mình nếu không muốn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của mình. Đi tới Trang tổng quan> Cài đặt> Đọc và đảm bảo rằng “Mức độ hiển thị của Công cụ Tìm kiếm” được bỏ chọn. Điều này sẽ ngăn các công cụ tìm kiếm truy cập trang web của bạn thông qua tệp robots.txt.

Cách giúp Website được Index lên Google nhanh chóng

Như đã đề cập, quá trình xây dựng một trang web lập chỉ mục công cụ tìm kiếm có thể tốn nhiều thời gian. Vậy làm cách nào để Google nhanh chóng “ưu ái” trang web và index dữ liệu của bạn. Hãy thử ngay 6 cách sau:

  • Cập nhật nội dung mới với lịch trình thường xuyên
  • Sử dụng Khám phá giống như Google trong Google Search Console
  • Sử dụng Công cụ quản trị trang web của Google
  • Tối ưu hóa danh sách ping trong WordPress
  • Chia sẻ URL trên các kênh truyền thông xã hội
  • Đăng thông báo

Cập nhật thông tin mới với đều đặn

Đăng bài viết mới và cập nhật nội dung thường xuyên sẽ giúp Google Bot quen với việc truy cập trang web của bạn thường xuyên hơn. Google sẽ hạn chế lập chỉ mục cho các trang web hiếm khi xuất bản nội dung mới.

Nếu trang web của bạn mới được tạo, bạn cần đăng bài với tần suất nhất quán và thường xuyên. Hoặc ít nhất nhận được 2-3 bài viết mới mỗi tuần. Hoặc 1 bài / tuần nhưng với lượng nội dung lớn và nội dung sâu sắc, hữu ích.

Để đảm bảo đăng bài thường xuyên, hãy lên lịch cho các bài đăng của bạn. Bạn có thể sử dụng tính năng lên lịch đăng bài của nền tảng WordPress để đặt thời gian đăng các bài viết trong tương lai.

Sử dụng tính năng Fetch as Google trong Google Search Console

fetch-as-google
Fetch As Google

Sử dụng Tìm nạp như Google cũng là một cách để trang web của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn. Trong Google Search Console, điều hướng đến WMT, chọn “Thu thập thông tin” và chọn “Tìm nạp như Google”. Sau đó dán liên kết yêu cầu hoàn thành chỉ mục của Google.

Sử dụng Google Webmaster Tool

google-webmaster-tool
Google Webmaster Tool

Thay vì đợi Googlebot tìm thấy trang của bạn. Vui lòng khai báo hồ sơ trang web của bạn trên Công cụ quản trị trang web của Google để lập chỉ mục nhanh hơn. Lưu ý rằng bạn có thể khai báo 3 lần liên tiếp để tăng tốc độ index liên kết của Google.

Tối ưu danh sách Ping trong WordPress

Tối ưu hóa danh sách ping trong WordPress có thể giúp rút ngắn thời gian lập chỉ mục trang web. Để thực hiện việc này, trước tiên hãy đi tới Cài đặt> Viết> Dịch vụ cập nhật. Sau đó dán danh sách các dịch vụ Ping và bấm lưu thay đổi để lưu.

Danh sách các dịch vụ Ping trong WordPress:

  • http://rpc.pingomatic.com
  • http://rpc.twingly.com
  • http://api.feedster.com/ping
  • http://api.moreover.com/RPC2
  • http://api.moreover.com/ Ping
  • http://www.blogdigger.com/RPC2
  • http://www.blogshares.com/rpc.php
  • http://www.blogsnow.com/ping
  • http://www.blogstreet.com/xrbin/xmlrpc. cgi
  • http://bulkfeeds.net/rpc
  • http://www.newsisfree.com/xmlrpctest.php
  • http://ping.blo.gs/
  • http://ping.feedburner.com
  • http: //ping.syndic8. Com / xmlrpc.php
  • http://ping.weblogalot.com/rpc.php
  • http://rpc.blogrolling.com/pinger/
  • http://rpc.technorati.com/rpc/ping
  • http://rpc.weblogs.com/RPC2
  • http://www.feedsubmitter.com
  • http://blo.gs/ping.php
  • http://www.pingerati.net
  • http://www.pingmyblog.com
  • http://geourl.org/ping
  • http://ipings.com
  • http://www.weblogalot.com/ping

Chia sẻ URL trên các kênh Social Media

Đây là một phương pháp được sử dụng rất phổ biến. Chia sẻ trên mạng xã hội không chỉ giúp tăng lượng truy cập một cách hiệu quả. Nó cũng giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn một cách nhanh chóng.

chia-se-url-len-mang-xa-hoi
Chia Sẻ URL Lên Mạng Xã Hội

Để làm được điều này, bạn phải có một fanpage hoặc nhóm riêng với số lượng thành viên và người theo dõi cao. Sau khi đăng tải nội dung lên website, bạn có thể chia sẻ lên Fanpage và thu hút sự chú ý của người dùng. Nhờ đó, Googlebot có thể dễ dàng nhận ra sự xuất hiện của nội dung của bạn. Càng gặp gỡ thường xuyên (chia sẻ trên nhiều kênh xã hội khác nhau). Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm sẽ thúc đẩy và tăng tốc độ lập chỉ mục cho trang web của bạn.

Chạy quảng cáo

Nếu công ty của bạn có thể dành một số ngân sách cho quảng cáo. Tận dụng cơ hội để tối ưu hóa chỉ mục cho trang web. Việc sử dụng Google Ads, Facebook Ads, v.v. sẽ tăng phạm vi tiếp cận, tăng sự tự tin. Điều này hỗ trợ quá trình lập chỉ mục dữ liệu nhanh nhất.

Kết luận

Trên đây là những tổng hợp chi tiết nhất về khái niệm indexing trong SEO là gì, quy trình index công cụ tìm kiếm và các thủ thuật giúp tăng tốc độ index của Google. Tôi hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn để tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về SEO, website cần trợ giúp hãy liên hệ ngay với công ty SEO IMO của chúng tôi. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Link bài viết Index Là Gì: https://imo.edu.vn/index-la-gi

Facebook
LinkedIn
Twitter
Digg
Chat Telegram
Chat Zalo
0902 226 119