Nếu bạn là một nhà tiếp thị hoặc bạn là người dùng Facebook dù với vai trò của bạn là gì, sẽ rất thú vị khi tìm hiểu về thuật toán Facebook Edgerank, cần thiết để giúp bạn trả lời các câu hỏi liên quan đến thứ hạng của nội dung trên Facebook và sử dụng ứng dụng hiệu quả hơn.
Để hiểu thêm về Edgerank Facebook, hãy đọc những chia sẻ của IMO qua bài viết dưới đây nhé!
Thuật toán Facebook Edgerank là gì?
Thuật toán Facebook Edgerank là một tập hợp các phép toán với nhiều biến số khác nhau. Nó xác định nội dung nào nên được hiển thị trên newsfeed của người dùng, dựa trên nội dung mà họ quan tâm. Nói cách khác, nhờ thuật toán này, Facebook quyết định những câu chuyện, nội dung và ấn phẩm nào sẽ xuất hiện trong mỗi bản tin mà bạn quan tâm và bạn theo dõi.
Trong đó các hoạt động của người dùng trên Facebook bao gồm các tương tác như: like, reaction, comment, share, tag hay bất kỳ hành động nào giúp bài viết của bạn được Facebook ưu tiên xuất hiện trên News Feed của người dùng.
Cấu trúc thuật toán Edgerank của Facebook
Thuật toán Facebook Edgerank có cấu trúc 3 phần: Edgerank Affinity, Edge Weight và Edgerank Time Decay.
Edgerank Affinity
Sở thích có khả năng hiển thị liên tục tin nhắn từ những người bạn thường xuyên tương tác
Edgerank Affinity thể hiện mối quan hệ giữa bạn và người dùng, tức là khi bạn nhấp vào liên kết, thích, phản ứng, bình luận hoặc chia sẻ bài đăng của bạn bè, thuật toán Facebook Edgerank sẽ nghĩ rằng bạn muốn xem thêm nội dung từ trang của người này. Mối quan hệ đó càng thân thiết, EdgeRank sẽ càng ưu tiên hiển thị các bài đăng từ người đó trên News Feed của bạn.
Edge Weight
Edge Weight là mức độ ưu tiên của thuật toán Facebook Edgerank cho các bài viết của bạn, dựa trên các loại bài viết khác nhau, được ưu tiên vì một số loại nội dung nhất định sẽ hấp dẫn hơn các loại khác.
Trọng số có 2 loại: Bài và Tương tác.
- Bài đăng bao gồm ảnh, video, liên kết, trạng thái trong đó ảnh có trọng lượng cao nhất.
- Tương tác là phản ứng, chia sẻ, bình luận. Trường hợp như là trọng lượng thấp nhất.
Edgerank Time Decay
Time Decay được hiểu đơn giản là độ tuổi của món đồ. Bài viết càng dài càng khó xuất hiện trên newsfeed của người dùng. Ví dụ, có một bài được đăng lại 3 lần.
- Bài đăng đầu tiên: 100 người đã xem nó
- Bài thứ 2: vẫn nội dung như vậy nhưng lượng người xem đã giảm đi 1/2
- Đăng lần thứ 3 chỉ có 20 người xem.
Đây là nguyên tắc của thuật toán này.
Vai trò của thuật toán Edgerank trên Facebook
EdgeRank trên Facebook đóng vai trò quyết định đến cách khách hàng tiếp cận thương hiệu của bạn.
- Nếu EdgeRank thấp, điều đó có nghĩa là mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng không fcao và ngân sách tiếp thị của Facebook không được sử dụng hiệu quả.
- Nếu ngân sách quảng cáo Facebook được sử dụng đúng cách và hiệu quả, EdgeRank sẽ tăng dần đều và cao hơn, giúp nhiều người mua tìm hiểu về thương hiệu của bạn hơn và đóng góp vào doanh số bán hàng nhiều hơn.
3 hiểu lầm thường thấy về Edgerank Facebook
Trên thực tế, có rất nhiều tranh cãi về thuật toán EdgeRank của Facebook do nhiều người hiểu sai bản chất của thuật toán này. Dưới đây là 3 quan niệm sai lầm phổ biến của Facebook Edgerank mà nhiều người mắc phải.
Mỗi người có một chỉ số Edgerank riêng
Nhiều người nghĩ rằng mỗi người dùng có điểm Edgerank trên Facebook Page của họ. Tuy nhiên, trên thực tế thì ngược lại vì không chỉ mỗi người có một thống kê Edgerank riêng biệt.
Ngoài ra, Facebook liên tục cập nhật và điều chỉnh thuật toán của mình, vì vậy điểm số này có thể dao động liên tục và vô thời hạn.
Thuật toán Edgerank Facebook có thể bị ảnh hưởng bởi công cụ bên ngoài
Theo một nghiên cứu của công cụ kiểm duyệt EdgeRank, có những công cụ thứ ba có thể làm giảm cơ hội truy cập Newsfeed của bạn. Tuy nhiên, Facebook lại khẳng định điều hoàn toàn ngược lại, “Không có sự khác biệt giữa việc đăng từ ứng dụng của bên thứ ba và đăng trực tiếp”, tức là Facebook Edgerank không bị ảnh hưởng bởi các công cụ bên ngoài.
Edgerank là nguyên nhân chính làm giảm hiển thị từ các trang
Facebook thay đổi thuật toán EdgeRank khiến các bài đăng từ các trang hiển thị ít xuất hiện hơn trên Newsfeed. Trên thực tế, tình trạng này cũng bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu lớn sẵn sàng trả thời gian và tiền bạc để thu hút tương tác đến trang của họ. Khi số lượng bạn bè đạt đến một giới hạn nhất định, nội dung đó sẽ ít xuất hiện trên News Feed hơn vì phải cạnh tranh với nhiều bài viết hơn. Do đó, sẽ không chính xác khi nói rằng Edgerank là nguyên nhân chính làm giảm số lần hiển thị trang.
Muốn gia tăng hiển thị trên Facebook không thể bỏ qua 5 yếu tố sau
Dưới đây là 5 yếu tố tăng khả năng hiển thị của thuật toán EdgeRank trên Facebook giúp bạn ghi điểm và giúp nội dung Newsfeed của bạn xuất hiện độc đáo, ấn tượng và hiệu quả hơn.
Cải thiện chất lượng nội dung
Thuật toán Facebook Edgerank dựa vào chất lượng của các bài đăng như tạo nội dung thú vị, hình ảnh hấp dẫn và liên kết lôi kéo người dùng nhấp vào.
Nếu nội dung không thực sự thú vị sau khi nhấp chuột, người dùng sẽ cảm thấy bực bội.
Ngược lại, nếu một bài đăng có chất lượng tốt và nội dung thú vị, tỷ lệ tương tác của người dùng càng cao thì cơ hội xuất hiện trên news feed của người dùng càng lớn.
Lên kế hoạch đăng bài thường xuyên
Đăng các bài báo có nội dung mới một cách thường xuyên là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng các bài viết mới sẽ thay thế các bài viết cũ khi chúng trôi xuống Bảng tin. Quan trọng hơn, đó là mục tiêu để giữ chân người hâm mộ, nhưng không nên quá khích đến mức khiến họ choáng ngợp.
Bạn có thể hẹn giờ đăng bài 1-2 lần / ngày để kiểm soát thời gian đăng bài tốt nhất.
Sử dụng bài viết có hình ảnh
Trên thực tế, các bài đăng sử dụng hình ảnh sẽ nhận được nhiều tương tác hơn các loại bài đăng thông thường. Ngoài ra, bạn có thể đăng hình ảnh kể một câu chuyện mà không cần văn bản mô tả và tạo tiêu đề để thu hút sự chú ý của người dùng một cách hiệu quả.
Tạo sự tương tác với người dùng
Để có thể tương tác với người dùng một cách thuận tiện, bạn có thể sử dụng các hình thức như đặt câu hỏi, tổ chức cuộc thi, điền vào chỗ trống… sẽ giúp tăng số lượng tương tác so với các loại biểu mẫu khác.
Cách làm này không chỉ khuyến khích người hâm mộ tham gia nhiều hơn, cải thiện chỉ số tương tác của bài viết mà còn giúp tăng điểm độ quan tâm giúp tiếp cận News Feed của những người thường xuyên sử dụng Facebook.
Tuân thủ các chính sách về nội dung của Facebook
Nếu bạn chỉ tập trung vào số lượng bài viết mà không quan tâm đến chất lượng bài viết, không tuân thủ chính sách nội dung của Facebook thì mọi nỗ lực của bạn sẽ coi như vô giá trị.
Trong Tiêu chuẩn cộng đồng của mình, Facebook cấm lời nói căm thù, lời đe dọa và các loại hành vi có hại khác, đồng thời yêu cầu các nhà quảng cáo tuân thủ các chính sách quảng cáo thậm chí nghiêm ngặt hơn để mọi người không phải xem nội dung như quảng cáo phân biệt đối xử. Vì vậy, bạn phải tuân thủ và chú ý đến nội dung các bài viết của mình.
Kết luận
Ngày nay, hầu hết mọi thương hiệu và công ty đều kinh doanh trên nền tảng Facebook. Họ quan tâm đến sự hiện diện của họ trên nền tảng mạng xã hội này. Sự thay đổi liên tục trong Facebook Edgerank tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho những ai biết nắm bắt. IMO hy vọng với những chia sẻ trên sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích để thúc đẩy chiến dịch marketing cho doanh nghiệp của bạn.
Link vài viết Facebook Edgerank – Thuật toán xếp hạng nội dung: https://imo.edu.vn/facebook-edgerank-thuat-toan-xep-hang-noi-dung